Trang nhất » Tin Tức » Du lịch – Bảo tồn » Giáo dục Bảo tồn

Động vật hoang dã nuôi nhốt lâu năm tấn công chủ nuôi

Thứ hai - 20/03/2023 21:00
Động vật hoang dã nuôi nhốt lâu năm tấn công chủ nuôi

Động vật hoang dã nuôi nhốt lâu năm tấn công chủ nuôi

Ngày 21/2/2023, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã tiếp nhận 01 cá thể Khỉ đuôi lợn do người dân tự nguyện bàn giao.
         Ngày 21/2/2023, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã tiếp nhận 01 cá thể Khỉ đuôi lợn do người dân tự nguyện bàn giao.

Text Box: Người dân bàn giao cá thể Khỉ đuôi lợn

































       
Hình Ảnh: Ông Phạm Văn Công bàn giao cá thể Khỉ cho lực lượng Kiểm lâm và Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và PTSV
 
        Cụ thể, ông Phạm Văn Công, trú tại Minh Hưng, Chơn Thành, người nuôi động vật cho biết: Ông nuôi con khỉ đến nay được hơn 10 năm. Nguồn gốc do ông mua lại của người dân bán bên đường. Lúc còn nhỏ, con khỉ trông rất dễ thương, tội nghiệp. Nó rất hiền và thân thiện nên ông nuôi trong chuồng để làm thú cưng. Tuy nhiên, con vật càng lớn thì tính khí càng bất thường, dễ bị kích động hoảng loạn khi thấy người. Ông Công rất sợ bị nó tấn công bất ngờ. Khoảng hơn 1 năm trước, trong khi cho ăn, ông đã bị con khỉ kéo tay và cắn nên phải đi bệnh viện điều trị vết thương, tiêm phòng suốt mấy tháng. Lo lắng con khỉ sẽ gây nguy hiểm cho người thân, nhất là các cháu nhỏ nên ông đã chủ động liên hệ với cán bộ Kiểm lâm để bàn giao.
  

 
  Text Box: Tiếp nhận 02 cá thể Trăn đất
Hình Ảnh: Người dân bàn giao 2 cá thể Trăn cho Kiểm lâm và Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và PTSV
   
         Cùng ngày, Trung tâm phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR, Chi cục Kiểm lâm, cũng tiếp nhận 02 cá thể Trăn đất, mỗi cá thể nặng chừng 20kg, dài 2 mét. Các cá thể Trăn này do người dân mua trên mạng và nuôi nhốt để làm cảnh. Sau khi được tuyên truyền, vận động gia đình đã giao nộp cho cơ quan chức năng.Hiện cá thể Khỉ đuôi lợn và các cá thể Trăn đã được đưa về Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật để chăm sóc, theo dõi trước khi tái thả về rừng tự nhiên.

          Ngày nay, việc lựa chọn động vật hoang dã làm vật nuôi được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên việc tự ý nuôi nhốt động vật hoang dã là vi phạm pháp luật và có nguy cơ gặp phải những sự việc đáng tiếc do động vậy gây ra. Trường hợp nuôi khỉ nêu trên là một ví dụ; hay một vụ việc đáng tiếc xảy ra gần đây là vào ngày 02 tháng 01 năm 2023 tại huyện Hớn Quản, một người đàn ông trưởng thành đã bị chính con trăn của mình nuôi tấn công.  Khi vào chuồng để bắt con vật ra ngoài, chủ nuôi bất ngờ bị nó cắn và siết chặt quanh cổ, không thể thoát ra được. Phát hiện người nhà bị động vật tấn công, người đứng bên ngoài đã nắm chân kéo ra. Tuy nhiên, do bị con vật siết mạnh nên khi được đưa ra khỏi chuồng nạn nhân đã tử vong. Vậy nên để tránh những sự việc như trên và tránh vi phạm pháp luật, tổ chức, cá nhân không nuôi nhốt động vật hoang dã khi chưa đủ điều kiện.

         Động vật hoang dã có những bản năng rất mạnh nên cần có môi trường sống phù hợp. Tình trạng nuôi nhốt khiến những nhu cầu sinh học của chúng không được đáp ứng dẫn đến con vật bị ức chế, dễ kích động, tấn công con người, kể cả chủ nuôi và đặc biệt nguy hiểm với trẻ em. Nhiều động vật hoang dã có thể ủ mầm bệnh dễ lây sang những người, vật nuôi tiếp xúc gần. Các loài khỉ thường mang vi rút herpes B – một loại vi rút có thể gây chết người. Phần lớn các dịch bệnh mới đều do động vật hoang dã lây truyền sang con người, vật nuôi. Khi các loài vật hoang dã bị nuôi nhốt trở thành gánh nặng đối với chủ nhân của chúng, người nuôi thường tự ý thả chúng trở lại tự nhiên gần khu vực dân cư. Điều này dẫn đến các nguy cơ chúng có thể quay trở về phá hoại, truyền bệnh, tấn công con người và các loài vật nuôi.

          Vì vậy, mọi cá nhân, tổ chức đang nuôi nhốt động vật hoang dã cần tái thả chúng về với môi trường tự nhiên hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ: Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển Sinh vật - Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Số điện thoại 0978 404 739. Chúng tôi rất vui mừng đón nhận thông tin và thực hiện công việc cứu hộ - tái thả động vật hoang dã về với môi trường sống tự nhiên phù hợp.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Trọng – Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và Phát triển sinh vật - Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn