Trang nhất » Tin Tức » Quản lý - Bảo vệ rừng

HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC PHỐI HỢP BẢO VỆ RỪNG KHU VỰC GIÁP RANH

Thứ hai - 25/09/2023 03:26
HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC PHỐI HỢP BẢO VỆ RỪNG KHU VỰC GIÁP RANH

HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC PHỐI HỢP BẢO VỆ RỪNG KHU VỰC GIÁP RANH

Ngày 17/8/2023 tại Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp bảo vệ rừng tại khu vực giáp ranh có sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị chủ rừng và các cơ quan chức năng của các xã giáp ranh như Công an, Kiểm lâm
 
           Vườn quốc gia Bù Gia Mập nằm trên địa bàn hành chính 02 xã Đắk Ơ, Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, có diện tích 25.598,24 ha là khu rừng liền vùng, liền khoảnh có trữ lượng động – thực vật lớn duy nhất còn lại của tỉnh Bình Phước. Vườn có chiều dài khoảng 30 km thuộc các tiểu khu 1, 5, 6, 9, 14, 22, 24 giáp ranh với lâm phần của Công ty lâm nghiệp Nam Tây Nguyên gồm các tiểu khu 1469, 1482, 1485, 1500; lâm phần của Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ gồm các tiểu khu 1446, 1453, 1464 và khoảnh 1, 2 tiểu khu 1446 của Ban quản lý rừng phòng hộ Vành Đai Biên Giới thuộc xã Quảng Trực huyện Tuy Đức tỉnh Đắk Nông. Ranh giới được phân định bằng việc phát đường băng rộng 3m có sơn đỏ. Hiện trạng rừng là rừng gỗ tự nhiên giàu, rừng gỗ hỗn giao. Ngoài ra Khu vực này có quốc lộ 14C đi qua, đây là con đường nối liền hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông có lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông; Chiều dài khoảng 12 km tiếp giáp với Ban QLRPH Đắk Mai, ranh giới được phân định bằng suối Đắk Mai và đường tuần tra biên giới, Khu vực giáp ranh giữa Vườn Quốc gia với Ban quản lý rừng phòng hộ Đắk Mai có nhiều rẫy của người dân, do đó các đối tượng thường xâm nhập để săn bắn, bẫy bắt động vật rừng và khai thác lâm sản trái phép.
 
 
Hình ảnh: Đ/c Vương Đức Hòa Giám đốc BQL Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập phát biểu khai mạc Hội nghị
       
          Để làm tốt công tác bảo vệ rừng tại khu vực giáp ranh, trong những năm qua Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập ngoài việc thành lập các Trạm Kiểm lâm, các chốt bảo vệ rừng dọc theo ranh giới của Vườn quốc gia (03 Trạm Kiểm lâm, 02 chốt Bari e, 07 chốt bảo vệ rừng) thì Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã làm việc, ký Quy chế phối hợp với các đơn vị chủ rừng khu vực giáp ranh đó là Ban quản lý Rừng phòng hộ Thác Mơ, Công ty lâm nghiệp Nam Tây Nguyên và Ban quản lý Rừng phòng hộ Vành Đai Biên Giới. Các bên đã thống nhất và triển khai thực hiện thành lập các chốt bảo vệ rừng phối hợp gồm (Chốt bảo vệ rừng phối hợp Ngã ba Bãi Đá thuộc lâm phần Công ty lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, Chốt bảo vệ rừng phối hợp ngã ba Dốc Cháy, Chốt Đồi voi, Chốt đồi thông, Chốt đồi 738 thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ). Thành phần của Chốt có sự tham gia của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia, các đơn vị nhận khoán và các đơn vị chủ rừng giáp ranh liên quan. Ngoài việc thành lập Chốt bảo vệ rừng phối hợp  thì công tác phối hợp truy quét giáp ranh cũng được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch.
 
 
Hình ảnh: Lãnh đạo các đơn vị tham gia Hội nghị phát biểu ý kiến
 
         Qua công tác phối hợp truy quét đã phát hiện và phá hủy một số chòi lâm tặc tại khu vực lâm phần tỉnh Đắk Nông, ngăn chặn được một số đối tượng xâm nhập rừng để khai thác, săn bắn bẫy bắt động vật hoang dã. Để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp thì các đơn vị chủ rừng còn phối hợp với các đơn vị chức năng như Công an các xã Bù Gia Mập, Đắk Ơ, Hạt Kiểm lâm liên huyện thị xã Bù Gia Mập – Phước Long thuộc huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước, Công an xã Quảng Trực, Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Đức – Đắk Klấp tỉnh Đắk Nông tổ chức tuần tra ngăn chặn, tổ chức điều tra xử lý các vụ vi phạm liên quan tới công tác bảo vệ rừng.

        Để đánh kết quả phối hợp bảo vệ rừng khu vực giáp ranh, ngày 17/8/2023 tại Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp bảo vệ rừng tại khu vực giáp ranh có sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị chủ rừng, các cơ quan chức năng của các xã giáp ranh như Công an, Kiểm lâm. Tại đây các đơn vị tham gia Hội nghị đã phát biểu, đánh giá những kết quả đạt được, những mặt hạn chế trong công tác phối hợp và đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Sau khi phân tích, đánh giá tình hình, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đơn vị chức năng, lãnh đạo các đơn vị chủ rừng đã thống nhất xây dựng và ký quy chế phối hợp bảo vệ rừng chung cho 05 đơn vị chủ rừng giáp ranh.
Hình ảnh: Lãnh đạo các đơn vị tham gia hội nghị phát biểu ý kiến
 
         Việc ký kết quy chế phối hợp chung 05 đơn vị chủ rừng là cơ sở tiền đề quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phối hợp bảo vệ rừng và PCCCR khu vực giáp ranh, trong công tác phối hợp tuần tra truy quét giữa các đơn vị chủ rừng với nhau, góp phần vào công tác bảo vệ rừng khu vực giáp ranh ngày một hiệu quả hơn./.
          

Tác giả bài viết: Tác giả: Nguyễn Cảnh Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn