Trang nhất » Tin Tức » Quản lý - Bảo vệ rừng

Khi bộ đội giữ rừng

Thứ hai - 04/03/2024 16:56
Khi bộ đội giữ rừng

Khi bộ đội giữ rừng

 


  •  
  •  Trên tuyến biên giới của tỉnh Bình Phước, khu vực giáp Vương quốc Campuchia và tỉnh Đắk Nông, nơi có dòng sông Đắk Huýt chảy qua, có 4 đồn biên phòng như dang đôi tay “ôm lấy” một phần cánh rừng nguyên sinh của Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập, các lực lượng chức năng triển khai hiệu quả công tác bảo vệ rừng.
Khi bộ đội giữ rừng
Tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng
 Hiện nay, Đông Nam Bộ đang trong những ngày cao điểm mùa khô, nguy cơ cháy rừng và hoạt động của các đối tượng xâm hại rừng dự báo sẽ gia tăng. Do đó, việc thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa BĐBP và lực lượng kiểm lâm được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm kiểm soát tình hình, bảo vệ tốt tài nguyên rừng.
Có mặt tại Đồn biên phòng Đắc Bô khi tổ tuần tra, bảo vệ rừng của cán bộ, chiến sĩ đồn và cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập chuẩn bị bắt đầu chuyến tuần tra, bảo vệ biên giới, bảo vệ rừng. Tổ tuần tra gồm 5 cán bộ, chiến sĩ biên phòng và 3 cán bộ kiểm lâm đã sẵn sàng tư trang, hành lý, lương thực, thực phẩm, vũ khí, thuốc men... lên đường làm nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Bô và cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập tuần tra, bảo vệ rừng
Trong đợt tuần tra này, các cán bộ, chiến sĩ có thể phải ăn, ngủ, hành quân liên tục trong rừng sâu nhiều ngày đêm với muôn vàn nguy hiểm, thiếu thốn. Dẫu vậy, tất cả đều sẵn sàng tâm thế, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trung úy Nguyễn Thanh Công, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn biên phòng Đắc Bô cho biết: Hôm nay, chúng tôi sẽ hành quân dọc dòng Đắk Huýt và những điểm được đánh giá có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Nhiệm vụ của chúng tôi là vừa tuần tra, bảo vệ rừng vừa phát hiện, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới. Bình Phước chỉ có mùa mưa và mùa khô. Công tác tuần tra thì mùa nào cũng có khó khăn riêng. Mùa mưa phải lội suối, băng dốc, đèo trơn trượt, vắt nhiều đếm không xuể…; còn mùa khô dòng Đắk Huýt cạn trơ đáy, không có nước nên càng phải đề phòng xảy ra cháy rừng. Mùa này nguy cơ xâm hại rừng sẽ gia tăng nên anh em vất vả hơn nữa. 
Anh Nguyễn Thanh Đức, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 9, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết, Vườn quốc gia Bù Gia Mập rộng 25.788,6 ha, địa bàn quản lý rộng, vừa giáp biên giới Campuchia vừa tiếp giáp với tỉnh Đắk Nông, trong khi lực lượng kiểm lâm còn mỏng. Vì vậy, để bảo vệ, quản lý rừng, chúng tôi thường xuyên phối hợp lực lượng BĐBP trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng. Không chỉ tuần tra ban ngày, đột xuất vào ban đêm, khi nhận tin báo về các đối tượng có nguy cơ xâm phạm rừng là chúng tôi lên đường, với mục tiêu cao nhất bảo vệ, phòng chống cháy rừng để vườn quốc gia mãi xanh tươi và bình yên.
Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép
Hiện nay, trên địa bàn huyện Bù Gia Mập có 4 đồn biên phòng: Đắc Bô, Đắc Nô, Đắc Ka và Bù Gia Mập đã ký kết hợp đồng giao khoán bảo vệ hơn 3.055 ha rừng với Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi đây đang thực hiện nhiệm vụ kép vừa tuần tra, bảo vệ biên giới vừa góp sức bảo vệ tài nguyên rừng.
Thiếu tá Lê Văn Thụy, Đội kiểm soát hành chính, Đồn biên phòng Đắc Bô chia sẻ: “Mùa khô là mùa vất vả nhất đối với cán bộ, chiến sĩ biên phòng trong công tác bảo vệ biên giới, bảo vệ rừng. Nắng nóng rất dễ xảy ra các vụ cháy rừng, trong khi nguồn nước tại các con suối khô cạn. Trong các cuộc tuần tra, nhiều khi chúng tôi phải đựng nước trong can nhựa rồi dùng xe tải nhỏ, xe máy vận chuyển nước và máy bơm đi dập lửa nếu xảy ra cháy rừng. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng với tinh thần quyết tâm chung tay bảo vệ biên giới và bảo vệ rừng, chúng tôi luôn đoàn kết vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Bô kiểm tra cột mốc trên tuyến biên giới huyện Bù Gia Mập
Thiếu tá Dương Văn Trung, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắc Bô cho biết: Đơn vị quản lý, bảo vệ 12,1km đường biên và 8 cột mốc. Đóng quân ở khu vực xa xôi, hiểm trở với bộn bề khó khăn, Đồn biên phòng Đắc Bô vừa thực hiện trọng trách bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia vừa nhận nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 711,87 ha rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Thực hiện hợp đồng giao khoán, bảo vệ rừng, đơn vị đã cụ thể hóa bằng các hoạt động phối hợp như: tăng cường tần suất tuần tra, kiểm soát; xác định những vị trí trọng điểm để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng; tổ chức cho bộ đội luyện tập các phương án phòng, chống cháy; thường xuyên trao đổi thông tin, hiệp đồng tuần tra phối hợp với các lực lượng khác vừa kết hợp kiểm tra đường biên, cột mốc đơn vị quản lý vừa kiểm tra rừng; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần bảo vệ rừng. Những tháng đầu năm 2024, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, cán bộ Vườn quốc gia Bù Gia Mập trong trao đổi, cung cấp thông tin; phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng được 27 đợt với 196 lượt người tham gia, qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, bảo vệ tài nguyên rừng. 
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có rất nhiều khó khăn, gian khổ nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm bám địa bàn, bám biên giới để giữ gìn chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đấu tranh phòng, chống hiệu quả với các loại tội phạm, ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng.
Thiếu tá DƯƠNG VĂN TRUNG, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắc Bô

Tiến sĩ Vương Đức Hòa, Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết, công tác phối hợp giữa Vườn quốc gia Bù Gia Mập và các đồn biên phòng trong bảo vệ, phòng chống cháy rừng và bảo vệ an ninh biên giới được thực hiện tốt, không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý. 
Vườn quốc gia Bù Gia Mập được đánh giá là một khu rừng nguyên sinh có hệ sinh thái động - thực vật đa dạng, phong phú. Những năm qua, công tác bảo vệ rừng đã được người dân, Ban quản lý vườn và các lực lượng vũ trang, kiểm lâm phối hợp thực hiện hiệu quả. Và trong hành trình ấy, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đã không quản ngại khó khăn, gian khổ ngày đêm miệt mài tuần tra, bảo vệ tài nguyên rừng, lá phổi xanh của nhân loại.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn