Trang nhất » Tin Tức » Quản lý - Bảo vệ rừng » Bảo vệ - Phát triển rừng

Ký kết và thực hiện Quy chế phối hợp bảo vệ rừng giữa Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập với các đơn vị chủ rừng giáp ranh thuộc tỉnh Đắk Nông

Chủ nhật - 02/10/2022 10:38
Ký kết và thực hiện Quy chế phối hợp bảo vệ rừng giữa Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập với các đơn vị chủ rừng giáp ranh thuộc tỉnh Đắk Nông

Ký kết và thực hiện Quy chế phối hợp bảo vệ rừng giữa Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập với các đơn vị chủ rừng giáp ranh thuộc tỉnh Đắk Nông

Trong năm 2021 và năm 2022 Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã hoàn thành việc ký kết Quy chế phối hợp bảo vệ rừng với 03 đơn vị chủ rừng giáp ranh bên tỉnh Đắk Nông.
   
            Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước có vị trí: phía Đông tiếp giáp với địa giới hành chính của xã Quảng Trực huyện Tuy Đức tỉnh Đắk Nông với tổng chiều dài đường ranh khoảng 30km; phía Tây- Bắc giáp với Vương quốc Cam Pu Chia; Phía Đông - Nam giáp với xã Bù Gia Mập và Đắk Ơ thuộc tỉnh Bình Phước. Trên tuyến giáp ranh với tỉnh Đăk Nông có 03 đơn vị chủ rừng của tỉnh Đắk Nông tiếp giáp với rừng của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đó là: Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ, Công ty Lâm nghiệp Nam Tây nguyên và BQL rừng phòng hộ Vành đai Biên giới.

           Trong những năm vừa qua, khu vực rừng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập giáp ranh với các đơn vị chủ rừng thuộc tỉnh Đắk Nông luôn bị áp lực về tình trạng khai thác lâm sản và săn, bắn, bẫy, bắt động vật hoang dã trái pháp luật. Để ngăn chặn tình trạng trên, trong năm 2021 Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã chủ động làm việc và ký kết Quy chế phối hợp với 02 đơn vị chủ rừng giáp ranh thuộc tỉnh Đắk Nông với tổng chiều dài giáp ranh khoảng 16 km là: Ban Quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ và Công ty Lâm nghiệp Nam Tây nguyên.
Hình ảnh: Khu vực rừng của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập giáp ranh với tỉnh Đắk Nông
 
          Sau khi Quy chế phối hợp được ký kết, các đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện đúng vài trò, trách nhiệm của mình theo các nội dung trong Quy chế đã ký kết. Công tác phối hợp bảo vệ rừng được lãnh đạo các đơn vị quan tâm chỉ đạo sát sao, các bên thường xuyên thông tin, trao đổi và phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác tuần tra bảo vệ rừng,... cho nên công tác này ngày càng đi vào hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả. Bằng chứng là thời gian qua công tác quản lý bảo vệ rừng của Vườn trên tuyến giáp ranh với tỉnh Đắk Nông đã đi vào ổn định, các vụ vi phạm Lâm luật tại khu vực này so với các năm trước khi ký kết Quy chế đã giảm rõ rệt, cụ thể:
Năm 2020 tổng số vụ vi phạm về Lâm luật trên tuyến giáp ranh với Đắk Nông là 09 vụ. Năm 2021 tổng số vụ vi phạm về Lâm luật trên tuyến giáp ranh với Đắk Nông là 02 vụ và trong 09 tháng đầu năm 2022 số vụ vi phạm về Lâm luật trên tuyến giáp ranh với Đắk Nông là 0 vụ.
Hình ảnh: Công tác phối hợp tuần tra bảo vệ rừng khu vực giáp ranh

          Từ những kết quả tích cực đạt được ở trên cho thấy việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ rừng giáp ranh với Vườn bên tỉnh Đắk Nông trong công tác bảo vệ rừng là hết sức cần thiết, cần phải được duy trì thường xuyên, liên tục để công tác này ngày một phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên năm 2021, Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập mới làm việc và ký Quy chế phối hợp với 02 đơn vị chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ (có khoảng 6,5 km ranh giới tiếp giáp với Vườn) và Công ty Lâm nghiệp Nam Tây nguyên (có khoảng 9,5 km ranh giới tiếp giáp với Vườn). Còn 01 đơn vị chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Vành đai Biên giới (có khoảng 4,0 km ranh giới tiếp giáp với Vườn) thì vẫn chưa thực hiện việc ký kết Quy chế phối hợp nên rừng tại tiểu khu 1 của Vườn giáp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Vành đai Biên giới tỉnh Đắk Nông và Vương Quốc Cam Pu Chia vẫn còn có những nguy cơ bị xâm hại cao vì tài nguyên rừng ở đây còn nhiều cây gỗ và động vật rừng quí hiếm phân bố cho nên các đối tượng lâm tặc đã lợi dụng địa hình phức tạp, hiểm trở xâm nhập rừng trái phép để khai thác lâm sản và săn bắn động vật rừng tại khu vực giáp ranh này, thậm chí lâm tặc còn lén lút đi từ rừng phòng hộ Vành đai Biên giới vòng qua Vương Quốc Cam Pu Chia sau đó xâm nhập vào Vườn quốc gia để thực hiện hành vi vi phạm rồi vận chuyển lâm sản ngược lại qua Cam Pu Chia và về tỉnh Đắk Nông để tiêu thụ. Trước những nguy cơ tiềm ẩn và hiện hữu như vậy nên tháng 7 năm 2022, Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã chủ động làm việc với Ban Quản lý rừng phòng hộ Vành đai Biên giới để thống nhất công tác phối hợp giữa hai đơn vị nhằm cùng nhau ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất các hành vi vi phạm Lâm luật tại khu vực rừng giáp ranh giữa hai đơn vị quản lý.
Hình ảnh: Lãnh đạo hai đơn vị thảo luận các nội dung trong công tác phối hợp

          Sau khi đã làm việc, thảo luận và đưa ra dự thảo Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Ngày 26 tháng 6 năm 2022, tại Ban Quản lý vườn quốc gia Bù Gia Mập đã tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp giữa BQL Vườn quốc gia Bù Gia Mập và Quản lý rừng phòng hộ Vành đai Biên giới tỉnh Đắk Nông. Thành phần tham dự gồm có lãnh đạo và bộ phận chuyên môn nghiệp vụ của hai đơn vị. Nội dung chính của Quy chế phối hợp được thảo luận, thông qua tại Hội nghị gồm: Công tác phối hợp tuần tra, canh gác tài nguyên rừng khu vực giáp ranh; Quản lý, ngăn chặn người ra, vào rừng trên địa bàn thuộc khu vực quản lý của từng đơn vị; Thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân khu vực giáp ranh và tổ chức điều tra, nắm bắt thông tin hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm lâm luật tại khu vực tiếp giáp; Xây dựng, thực hiện Phương án PCCCR theo quy định, phối hợp ngăn chặn, lập hồ sơ, xử lý vi phạm và thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin về các hành vi vi phạm lâm luật khu vực giáp ranh.
Hình ảnh: Lãnh đạo hai đơn vị ký kết Quy chế phối hợp và chụp hình lưu niệm
 
            Như vậy, sau 02 năm Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã hoàn thành việc ký kết Quy chế phối hợp với 03 đơn vị chủ rừng giáp ranh bên tỉnh Đắk Nông với tổng chiều dài giáp ranh khoảng 20 km; 05 đồn Biên phòng dọc tuyến đường tuần tra Biên giới nằm trong và tiếp giáp với Vườn và 02 đơn vị Công an xã Quảng Trực và xã Bù Gia Mập. Việc ký kết Quy chế phối hợp như trên sẽ là hành lang pháp lý lâu dài và quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng bền vững của Vườn quốc gia Bù Gia Mập trong thời gian tới, tạo sự gắn kết giữa các đơn vị chức năng trên địa bàn cùng chung tay tham gia bảo về rừng, ngăn chặn từ xa các hành vi vi phạm đến tài nguyên rừng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh - Hạt Kiểm Lâm rừng đặc dụng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn