Trang nhất » Tin Tức » Quản lý - Bảo vệ rừng » Bảo vệ - Phát triển rừng

Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập: Phạt tiền 9 triệu đồng đối tượng xâm nhập rừng trái phép và bắt cá thể Khỉ đuôi lợn

Thứ năm - 26/11/2020 21:45
Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã bắt giữ một đối tượng vận chuyển một cá thể khỉ đuôi lợn và xử phạt 9 triệu đồng
Vào lúc 10h 30 phút ngày 19 tháng 02 năm 2020, trong lúc đi tuần tra và kiểm tra rừng tại tiểu khu 27 thuộc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, tổ công tác Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã phát hiện 1 đối tượng xâm nhập rừng trái phép mang theo 01 túi lưới. Tổ công tác đã yêu cầu được kiểm tra thì đối tượng khai tên là Điểu Lanh sinh năm 1977 có hộ khẩu thường trú tại thôn 2 - Bù Khơn xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Trong khi kiểm tra túi lưới của đối tượng, tổ công tác phát hiện 01 cá thể Khỉ đuôi lợn còn non có trọng lượng 0,5kg. Tuy nhiên, đối tượng Điểu Lanh không xuất trình được giấy tờ chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của 01 cá thể khỉ đuôi lợn nói trên.
 
Tổ công tác đã tiến hành bắt giữ và đấu tranh lấy lời khai. Theo lời khai ban đầu, đối tượng Điểu Lanh đã xâm nhập vào rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập để đi bắt cá, trong quá trình lội suối thấy 01 con Khỉ đuôi lợn nên đã bắt nhằm mục đích mang về nuôi. Tổ công tác đã dẫn giải đối tượng Điểu Lanh cùng tang vật về trụ sở Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng để giải quyết vụ việc.
 
Khỉ đuôi lợn (Macaca leonine) là động vật rừng nguy cấp quý hiếm thuộc nhóm IIB và nằm trong phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Loài khỉ đuôi lợn cũng thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP.
 
Từ những tình tiết trên, Bộ phận pháp chế thuộc Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã tiến hành xử phạt đối với đối tượng Điểu Lanh. Căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 21 của Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 25/04/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp thì đối tượng Điểu Lanh đã thực hiện hành vi “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật rừng”. Do vậy, /Bộ phận pháp chế đã tiến hành xử phạt hành chính với số tiền phạt là 9 triệu đồng. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm đã tịch thu 01 cá thể Khỉ đuôi lợn còn sống chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cứu hộ.

Tác giả bài viết: Điểu Thị Hoa (Trung tâm GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn