Trang nhất » Tin Tức » Quản lý - Bảo vệ rừng » Bảo vệ - Phát triển rừng

Sử dụng cưa điện trong khai thác trái phép gây khó khăn cho công tác bảo vệ rừng tại VQG Bù Gia Mập

Chủ nhật - 05/09/2021 23:04
Hiện nay, các đối tượng sử dụng các loại cưa điện, một loại máy cưa không gây tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến việc phát hiện và ngăn chặn những vụ việc khai thác rừng trái phép
Ngày 19 tháng 7 năm 2021, lực lượng bảo vệ rừng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập trong lúc kiểm tra rừng đã phát hiện và ngăn chặn một nhóm lâm tặc gồm 06 người mang theo máy cưa điện vào rừng nhằm mục đích khai thác lâm sản (gỗ) trái pháp luật tại khoảnh 2, tiểu khu 5 thuộc Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Các đối tượng này đã bỏ chạy khi gặp lực lượng chức năng, để lại tại hiện trường 01 máy cưa điện và 03 bình ắc quy. Việc phát hiện loại máy cưa điện là một nguy cơ lớn trong công tác bảo vệ VQG Bù Gia Mập nói riêng và công tác bảo vệ rừng nói chung.


Máy cưa điện được lâm tặc sử dụng

Hiện nay, BQLVQG Bù Gia Mập đã thực hiện tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực giáp ranh với tỉnh Đăk Nông, việc sử dụng máy cưa điện chứng tỏ các hoạt động khai thác ngày càng mang tính chất tinh vi hơn. Trước đây lâm tặc xâm nhập vào rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập khai thác lâm sản (gỗ) chủ yếu là sử dụng máy cưa xăng, loại máy cưa này phát ra tiếng nổ rất lớn nên lực lượng tuần tra rừng của Vườn rất dễ phát hiện và ngăn chặn. Hiện nay, lâm tặc đã sử dụng công nghệ ngày càng tinh vi và khôn khéo hơn nhằm che giấu hành vi vi phạm bằng cách khai thcs triệt để tính năng các loại công cụ không gây ra tiếng ồn lớn như cưa tay, máy cưa điện để cắt cây. Chính vì vậy mà công tác tuần tra, truy quét ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật của Vườn quốc gia Bù Gia Mập tuyến giáp ranh với rừng của tỉnh Đắk Nông vốn đã phức tạp thì nay lại thêm phần khó khăn hơn.

Từ thực tiễn trên cho thấy, công tác bảo vệ rừng ngày càng khó khăn khi phải giải quyết những đối tượng áp dụng các loại công nghệ tiên tiến vào việc khai thác tài nguyên rừng. Vấn đề này cho thấy việc linh hoạt và đầu tư trong công tác bảo vệ rừng cần được đẩy mạnh nhằm đáp ứng với việc giải quyết những khó khăn từ việc sử dụng công nghệ cao trong việc khai thác rừng của các đối tượng vi phạm.

Tác giả bài viết: Phạm Tuấn Thực (Bộ phận Pháp chế - Thanh tra hạt Kiểm Lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn