Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - Hợp tác » Động vật

Tiếp nhận động vật hoang dã để cứu hộ và đôi điều suy nghĩ về việc nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép

Thứ hai - 22/02/2021 11:09
Cuộc sống của các loài động vật hoang dã vốn gắn liền với môi trường tự nhiên và đó là nơi mà chúng thể hiện bản năng sinh tồn. Trong môi trường tự nhiên, các loài động vật hoang dã được tự do chọn nơi sinh sống, tìm kiếm thức ăn yêu thích, có gia đình, bầy đàn và nhiều bản năng hoang dã khác.
Các chuyến đi tiếp nhận động vật hoang dã bị nuôi nhốt trái phép là công việc quen thuộc của Trung tâm CHBT&PTSV nhằm thực hiện nhiệm vụ tại VQG Bù Gia Mập nói riêng và công tác bảo tồn đa dạng sinh học nói chung. Trong năm 2020, Trung tâm đã thực hiện 17 đợt tiếp nhận do các tổ chức và cá nhân bàn giao để cứu hộ và phục hổi bản năng tự nhiêm nhằm tái thả vào môi trường hoang dã. Trong hai tháng đầu năm 2021, Trung tâm cũng đã thực hiện 06 đợt tiếp nhận với 30 cá thể động vật hoang dã các loại từ các cá nhân đã nuôi với mục đích làm thú cưng, làm cảnh, tâm linh, hoặc những mục đích khác. Những con số thống kê trên cho thấy việc nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã còn diễn ra ở nhiều nơi dưới nhiều hình thức và mục đích khác nhau. Tuy nhiên, vì mục đích gì thì việc nuôi nhốt cũng là nguy cơ chủ yếu cho sự suy giảm quần thể của các loài động vật hoang dã trong môi trường tự nhiên đồng thời tạo nên mối nguy hiểm tiềm tàng cho con người.


Khỉ bị xích trên cây
 
Cuộc sống của các loài động vật hoang dã vốn gắn liền với môi trường tự nhiên và đó là nơi mà chúng thể hiện bản năng sinh tồn. Trong môi trường tự nhiên, các loài động vật hoang dã được tự do chọn nơi sinh sống, tìm kiếm thức ăn yêu thích, có gia đình, bầy đàn và nhiều bản năng hoang dã khác. Tuy nhiên, những điều tất yếu trên sẽ trở thành mơ ước của những con vật bị nuôi nhốt bởi vì chúng sẽ không còn cơ hội để được thể hiện những bản năng sinh tồn ngoài thiên nhiên hoang dã bởi vì thay vào các bản năng đó là song sắt của những chiếc lồng hay những sợi dây xích quấn cổ. Những con trưởng thành bị tách ra khỏi cuộc sống bầy đàn vốn dĩ sẽ có được trong tự nhiên trong khi các con non sớm phải rời xa sự chăm sóc của mẹ. Do mất tự do nên thường dẫn đến sự thay đổi trong tập tính của các cá thể động vật hoang dã đồng thời chúng trở nên căng thẳng và hung dữ hơn trong môi trường nuôi nhốt.


Trăn bị nhốt trong túi lưới

Những cá thể động vật hoang dã trong nuôi nhốt thường bị thay đổi tập tính và gây nên những nguy cơ tiềm tàng cho người nuôi. Các con vật phải ăn những thứ không phù hợp làm chúng dễ sinh bệnh và chết. Do không được trải nghiệm cuộc sống tự nhiên nên con vật bị căng thẳng, trở nên hung dữ hoặc buồn bã, và chúng sẵn sàng tấn công bất cứ ai, kể cả người nuôi chúng. Mặt khác động vật hoang dã cũng tiềm tàng nguồn gây bệnh cho con người do tiếp xúc với động vật hoang dã. Nhiều bệnh từ động vật hoang dã đã trở thành đại dịch mà điển hình là dịch Covid 19 đang hoành hành trên khắp thế giới mà hiện nay chưa quốc gia nào có thể điều trị được. Vì vậy, chúng ta cần chung tay bảo vệ và đưa động vật hoang dã về với thiên nhiên nơi mà chúng được sinh ra và phát triển khỏe mạnh với những bản năng hoang dã để duy trì sự tồn tại của các loài sinh vật trong môi trường tự nhiên.


Gà lôi bị nuôi nhốt như gà nhà

Mọi cá nhân, tổ chức có thông tin về công tác cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ: Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập: Số điện thoại 0978404739

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng (Giám đốc Trung tâm CHBT và PTSV)

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn