Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu - Hợp tác » Động vật

Thu nhận và cứu hộ 13 cá thể Cheo cheo

Thứ ba - 13/04/2021 15:06
Việc bàn giao động vật hoang dã không những đảm bảo việc tuân thủ pháp luật mà còn góp phần vào gìn giữ môi trường sinh thái cho các thế hệ tương lai
Ngày 25 tháng 3 năm 2021, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (thuộc Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập) tiếp nhận 13 cá thể Cheo cheo để cứu hộ và tái thả về rừng tự nhiên. Số Cheo cheo này được bàn giao từ gia đình ông Triệu Văn Yên  sinh năm 1961 ngụ tại Ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Việc làm của gia đình ông Yên là một hành động tuân thủ pháp luật và có ý nghĩa lớn đối với công tác bảo tồn động vật hoang dã nói chung.


Cheo cheo được gia đình ông Yên bàn giao về Trung tâm CHBT và PTSV

Trong thời gian qua, gia đình ông Yên đã được chính quyền địa phương và lực lượng Kiểm lâm tuyên truyền các quy định pháp luật của Nhà nước về bảo vệ động vật hoang dã nên gia đình ông đã ý thức được việc nuôi nhốt các cá thể cheo cheo là trái với các quy định của pháp luật. Gia đình ông Yên đã chăm sóc 02 cá thể Cheo cheo từ năm 2008 và coi chúng như những thành viên không thể tách rời của gia đình bằng việc xây dựng chuồng trại một cách khang trang cẩn thận. Tuy nhiên, nhận thức được việc nuôi nhốt Cheo cheo không có giấy phép là trái với quy định của pháp luật, gia đình ông Yên đã chủ động liên hệ và bàn giao những cá thể động vật hoang dã tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ngày 25 tháng 3 năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Phú phối hợp với Đoàn Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Phước đã làm thủ tục thu nhận 13 cá thể Cheo Cheo (Tragulus javanicus) từ gia đình ông Yên. Sau đó, số động vật trên được bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật – Vườn Quốc gia Bù Gia Mập để tiến hành cứu hộ và tái thả về rừng tự nhiên. Các cá thể động vật trên đều là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm  thuộc Nhóm IIB theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22 tháng 1 năm 2019 của Chính phủ về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Theo quy định của pháp luật, việc săn bắt, giết, vận chuyển, nuôi, nhốt, buôn bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của loài động vật đó sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Do vậy, cá nhân, tổ chức nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép cần chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng như lực lượng Kiểm lâm, các Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã để làm thủ tục bàn giao, và tránh việc bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự. Không tham gia vào các hoạt động trên không những thể hiện trách nhiệm cá nhân đối với pháp luật mà còn đảm bảo hệ sinh thái bền vững cho các thế hệ tương lai.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thim (Nhân viên Trung tâm GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn