Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Công tac thi dua khen thuong ở VQG Bù Gia Mập

Chủ nhật - 16/09/2012 23:40
Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập Gìn giữ sắc xanh cho Vườn Quốc gia Bù Gia Mập
Trao tặng bằng khen cho các đơn vị nhận khoán BVR

Trao tặng bằng khen cho các đơn vị nhận khoán BVR

Vườn Quốc gia Bù Gia Mập có diện tích 25.926 ha, nằm ở phía Bắc tỉnh Bình Phước, trên địa bàn thuộc 02 xã: Đăk Ơ và Bù Gia Mập, là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Tỉnh. Vượt lên trên những khó khăn, thử thách, lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã phấn đấu hết mình cùng với các cộng đồng dân cư, các đơn vị lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương trên địa bàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, làm tròn trọng trách bảo tồn và phục hồi tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và phát triển hệ sinh thái tự nhiên, duy trì tác dụng phòng hộ bền vững của rừng; tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ môi trường sinh thái, giáo dục môi trường và đầu tư phát triển vùng lõi và vùng đệm của Vườn.
Từ năm 2006, Vườn đã triển khai công tác khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng dân cư, bên cạnh sự hỗ trợ nghiệp vụ của Hạt Kiểm lâm, từ chỗ chỉ có 2 -3 cộng đồng khoảng 30 người tham gia đến nay Ban Quản lý Vườn Quốc gia đã có 13 đơn vị cộng đồng tham gia nhận khoán bảo vệ rừng với số người lên đến 400 lao động, có thu nhập bình quân 12.500.000đồng/người/năm. Rừng của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập từ đây đã có chủ thật sự, hiệu quả bảo vệ rừng được nâng cao rõ rệt. Năm 2011 trên lâm phần của Vườn chỉ xảy ra 60 vụ xâm nhập rừng và khai thác lâm sản, săn bắn thú rừng với mức độ thiệt hại tài nguyên rừng khoảng 30m3 gỗ tròn và một số động vật hoang dã.
Công tác kỹ thuật và việc thực hiện các dự án được lãnh đạo đơn vị đặc biệt chú trọng. Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế của Vườn đã triển khai nhiều dự án: Điều tra tổng thể đa dạng sinh học Vườn Quốc gia Bù Gia Mập; thành lập Vườn sưu tập các loài cây thuốc Nam hiện có ở Vườn. Đến nay các cán bộ của Vườn đã và đang tiến hành sưu tầm, gây trồng và nhân giống các loại cây thuốc Nam hiện có tại Vườn; tiến hành trồng thử nghiệm mô hình 03 ha cây Mây nếp tại hàng rào bảo vệ Vườn sưu tập thực vật Vườn quốc gia Bù Gia Mập và thực hiện công trình Thu thập và gây trồng hoa phong lan tại Vườn sưu tập thực vật và Vườn quy tập hoa lan tại Vườn (số lượng Hoa phong lan hiện có khoảng 500 giò hoa lan các loại và gây trồng 2 ha hoa Phong lan có giá trị khoa học, giá trị bảo tồn, giá trị thẩm mỹ, giá trị kinh tế vào Vườn sưu tập thực vật Vườn quốc gia Bù Gia Mập). Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Vườn đã nhanh chóng nắm bắt được các kỹ năng làm việc từ các chuyên gia trong và ngoài nước, hoàn thành tốt các thao tác kỹ thuật lâm sinh trong việc thu thập mẫu vật, điều tra Đa dạng sinh học, chụp hình, quay phim động vật hoang dã và đã tự xây dựng được 03 dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài như dự án: Điều tra, khảo sát loài Vượn đen má vàng; dự án điều tra một số sinh cảnh và loài quan trọng tại Vườn và dự án đầu tư bảo vệ sinh cảnh và các loài linh trưởng đã được các tổ chức nước ngoài tài trợ với kinh phí xấp xỉ 700.000 USD. Đặc biệt, trong 02 năm (2010 - 2011), Vườn đã tiến hành triển khai Dự án di dời và ổn định dân xâm canh trong lâm phần Vườn Quốc gia Bù Gia Mập ra khu vực định canh, định cư. Đến nay Dự án đã được hoàn thành bước đầu và đã giao đất cho người dân quản lý sử dụng, ổn định đời sống, người dân giảm sự phụ thuộc của họ vào rừng để kiếm thêm thu nhập khi mùa giáp hạt tới, thu hút được nhiều cộng đồng tham gia bảo vệ rừng.
Với những thành tích đã đạt được, 5 năm qua, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã vinh dự được tặng thưởng: Bằng khen của Bộ NN&PTNT năm 2006; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước năm 2007, 2009 và Giấy khen của UBND huyện Phước Long năm 2008. Hiện, tập thể cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đang ra sức phấn đấu, lập những thành tích mới, xứng đáng để được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Tác giả bài viết: Lê Quang Hợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn