Trang nhất » Tin Tức » Du lịch – Bảo tồn

Cứu hộ và bảo tồn hai cá thể trăn mốc

Thứ hai - 28/09/2020 21:08
Người dân đang từng bước được nâng cao nhận thức và tự nguyện bàn giao các cá thể động vật hoang dã để Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn, và Phát triển sinh vật cứu hộ và tái thả về môi trường tự nhiên
Trăn mốc (Python molurus) phân bố trên phạm vi cả nước, và chúng thường sống trong những khu rừng thưa, núi đá thấp gần nước, hoặc đôi khi vắt vẻo trên những cành cây. Trăn mốc sống ở các nương rẫy ven rừng, trảng cỏ, rừng thứ sinh nghèo kiệt, và ít khi chúng sống trong rừng rậm. Chúng có tập tính đuổi theo mồi và bắt mồi bằng động tác phóng đớp. Loài trăn mốc hoạt động chủ yếu vào ban đêm trong khi ban ngày chúng nằm vắt trên cây khi mùa nóng hoặc thu mình trong hang đất, tổ mối vào mùa lạnh. Trăn mốc cái thường đẻ 15-25 trứng mỗi lứa và chúng quấn quanh tổ để canh trứng. Trăn mốc ăn các loài động vật có xương sống từ kích thước trung bình (lợn rừng, hoẵng, cheo cheo chuột) tới kích thước bé (rắn, chim, ếch nhái). Trăn mốc có thể trở thành thiên địch bắt chuột góp phần bảo vệ sản xuất nông lâm nghiệp.

Người dân bàn giao trăn mốc cho cán bộ thuộc Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật
 
Hôm nay, tôi được theo chân các anh ở Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý vườn quốc gia Bù Gia Mập đi cứu hộ 2 cá thể trăn mốc. Chúng tôi tiếp nhận 02 cá thể trăn với bao niềm hân hoan phấn khởi vì chúng sẽ được trở về với ngôi nhà thân yêu của mình, và vui vì cũng có những con người rất yêu thiên nhiên, yêu thương các loài động vật hoang dã, đã chăm sóc một cách chu đáo và cẩn thận. Anh Hồ Trọng Hưng, một cán bộ Kiểm lâm trẻ, nhanh nhẹn, và hoạt bát, là người dẫn chúng tôi đến nhà chú Cao Văn Rô là người sở hữu hai cá thể trăn mốc. Trên đường đi, anh kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về chú Rô, một người nông dân sẵn sàng san sẻ tình cảm của mình cho những loài động vật. Vượt qua đoạn đường dài quanh co uốn lượn, qua bao nhiêu vườn cao su, vườn cà phê, vườn tiêu chúng tôi cũng đến được nhà người nông dân chất phác thật thà có tên là Cao Văn Rô ở số nhà 79, ấp Suối Nhung, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Chú Rô là người rất yêu quý các loài động vật nên trong nhà chú nuôi rất nhiều loài khác nhau như chim bồ câu, bò, chó, èo, gà, vịt, ngỗng, và những con gà tây ngộ nghĩnh. Tuy nhiên, chú yêu nhất vẫn là 02 con trăn mốc được chú mua về chăm sóc từ khi chúng còn rất nhỏ. Ngày ngày, ngoài việc nương rẫy, chú lại dành thời gian chăm sóc hai con trăn. Khi tiếp cận được những thông tin tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú biết được rằng nuôi động vật hoang dã là vi phạm pháp luật. Do đó, chú đã chủ động liên hệ với các cán bộ ở Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Phú để bàn giao 02 con trăn. Sau khi nhận bàn giao trăn, đoạn đường trở về nhà ai nấy đều mang trong lòng niềm hân hoan vì sau đây những cá thể trăn sẽ được trở về với mẹ thiên nhiên sẽ có thêm những bạn mới góp phần nâng cao sự đa dạng cho các loài động vật hoang dã. Chúng tôi hy vọng sẽ có rất nhiều người tiếp cận được những thông tin tuyên truyền để chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thim (Cán bộ Trung tâm GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn