Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập triển khai nhiều biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng

Thứ ba - 09/01/2024 05:07
Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập triển khai nhiều biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng

Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập triển khai nhiều biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng

Vườn quốc gia Bù Gia Mập được chuyển hạng từ Khu bảo tồn thiên nhiên Bù Gia Mập thành Vườn Quốc Gia theo Quyết định số 170/QĐ/Ttg ngày 27 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng chính phủ, trong năm qua với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã thực hiện đầy đủ, đồng bộ và đảm bảo đúng các nguyên tắc, quy trình về công tác phòng cháy chữa cháy rừng, đến nay công tác phòng cháy rừng của Vườn đã hoàn thành tốt góp phần lớn vào việc bảo vệ và phát triển rừng bền vững.
Thực hiện đầy đủ, đồng bộ và đảm đúng nguyên tắc các chỉ đạo, thông báo của các cấp ngành.
Để không xảy ra cháy rừng, kiểm soát tốt lửa rừng, hạn chế đến mức thấp nhất nếu có xảy ra cháy rừng trên toàn lâm phần Vườn trong thời gian mùa khô 2023 - 2024 lãnh đạo Ban Quản lý Vườn luôn thực hiện tốt các chỉ đạo, thông báo của cấp trên về công tác PCCCR đối với toàn thể công nhân viên, đồng thời ban hành nhiều văn bản, thông báo cho toàn thể cán bộ công nhân viên và người dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng.  Lãnh đạo Ban quản lý Vườn cũng luôn quan tâm và chỉ đạo sát xao các đơn vị, bộ phận nghiệp vụ của Vườn tổ chức thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng thực hiện đầy đủ, đồng bộ, đúng quy trình về công tác phòng cháy chữa cháy rừng, đảm bảo xử dụng, vận hành tốt khi có cháy rừng sảy ra.  
Chủ động “đốt trước” và chuẩn bị các công cụ,vật dụng chữa cháy tại chỗ để kiểm soát lửa rừng
Ban quản lý Vườn đã chỉ đạo các Trạm Kiểm lâm, tổ kiểm lâm cơ động giám sát, phối hợp với các đơn vị nhận khoán bảo vệ rừng thực hiện tốt công tác phát ranh phòng cháy, lợi dụng những con đường mòn, đường tuần tra sẵn có tạo những đường băng cản lửa, chọn thời điểm thích hợp tiến hành “đốt trước” có kiểm soát nhằm giảm vật liệu cháy khi cao điểm mùa khô đến. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chuyên môn chủ động trong việc sửa chữa, bảo dưỡng, sắp xếp các công cụ, phương tiện phòng cháy, chữa cháy rừng đúng nơi quy định, luôn đảm bảo hoạt động tốt, các bồn chứa nước cố định cũng được cung cấp đủ nước đáp ứng tốt công tác phương tiện tại chỗ.
 

Công tác phòng cháy chữa cháy rừng được thực hiện đúng quy trình tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập
Tăng cường công tác tuần tra kiểm tra, kiểm soát lửa rừng
Bước vào những tháng cao điểm của mùa khô ngoài nhiệm vụ thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng thì công tác phòng cháy chữa rừng càng được chú trọng đề cao hơn, Ban quản lý Vườn đã cũng cố lại Ban chỉ đạo PCCCR và xử lý sự cố cháy rừng, thành lập các tổ, cụm để thực hiện công tác tuần tra phòng cháy chữa cháy rừng, quán triệt toàn bộ lực lượng Kiểm lâm tham gia trực bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng 24/24h, các Trạm Kiểm lâm kiểm soát, ngăn chặn tình trạng người dân xâm nhập vào rừng để thu hái đọt mây, lá nhíp và các lâm sản ngoài gỗ.  Mặt khác, tăng cường công tác giám sát lửa rừng qua các phần mềm vệ tinh và bay flycam để kiểm tra, kiểm soát lửa rừng.
Tăng cường và triển khai nhiều chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng.
Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng Ban quản lý Vườn đã triển khai nhiều chương trình tuyên truyền đến đông đảo người dân địa phương, người qua lại các chốt Barie. Xây dựng và lắp đặt các bảng tuyên truyền tại những điểm mà nhiều người đi qua lại với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu. Tổ chức cho cán bộ công nhân viên đến nhắc nhở và ký cam kết với những hộ dân có vườn điều giáp ranh với Vườn,  không để xảy ra cháy lan vào Vườn Quốc gia khi phát dọn, đốt thực bì. Tổ chức nhiều chương trình truyền thanh trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương, và tổ chức tuyên truyền lưu động đến từng thôn bản, trường học…về công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Ngoài ra Ban quản lý Vườn cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền cho các lực lượng cộng tác viên và du khách tham quan thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy rừng khi đi tham quan tại Vườn.


Bảng Tuyên truyền được xây dựng lắp đặt mới
Trong những năm qua với nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và sự đồng lòng của người dân địa phương thì Vườn đã thực hiện tốt, đồng bộ và đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình về công tác phòng cháy chữa cháy rừng, vì vậy đến nay công tác phòng cháy rừng của Vườn đã hoàn thành tốt góp phần lớn vào việc bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Tác giả bài viết: Dương Quang Hùng - Hạt kiêm lâm Vườn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vườn quốc, bù gia

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn