Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Thứ hai - 15/08/2022 01:29
Tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng kiểm lâm  Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Từ ngày 19/7/2022 - 25/7/2022, Ban quản lý VQG Bù Gia Mập tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng kiểm lâm về sử dụng phần mềm Smart mobile trong tuần tra bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học trên điện thoại thông minh để áp dụng vào công việc thực tế tại đơn vị.
       Vườn Quốc gia Bù Gia Mập nằm trên địa bàn hành chính 02 xã Đắk Ơ, Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, có diện tích 25.598,24 ha là khu vực rừng liền vùng, liền khoảnh có trữ lượng động – thực vật lớn, duy nhất còn lại của tỉnh Bình Phước. Vườn là nơi bảo tồn mẫu chuẩn sinh thái và các nguồn gen quí hiếm của các loài động – thực vật rừng ẩm nhiệt đới thường xanh rụng lá, đặc trưng cho đới chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ mà các khu Vườn quốc gia khác không có đựơc. Trong những năm qua công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học luôn được đơn vị xác định là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt hàng đầu. Chính vì vậy hàng năm việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này là rất quan trọng và cần thiết.
       Thực hiện Quyết định số 197/QĐ-TCLN-ĐDPH ngày 04/7/2022 về việc ban hành Quy trình sử dụng bộ công cụ quản lý dữ liệu và báo cáo tuần tra (Smart) tại các khu rừng đặc dụng, phòng hộ và Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, CNVC- NLĐ trong đơn vị năm 2022, Ban quản lý VQG Bù Gia Mập đã mời chuyên gia của Trung tâm Công nghệ và Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam vào tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, kinh nghiệm, nghiệp vụ xử lý các vụ vi phạm lâm Luật cho lực lượng Kiểm lâm của Vườn.

 
Hình ảnh: Đồng chí Vương Đức Hòa Giám đốc kiêm Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia phát biểu khai mạc lớp tập huấn.
 
          Thời gian tổ chức tập huấn từ ngày 19/7/2022 - 25/7/2022. Nội dung tập huấn gồm có 2 nội dung chính. Nội dung thứ 1: Phổ biến các văn bản pháp luật mới, nâng cao kỹ năng tuần tra bảo vệ rừng, kỹ năng xử lý tình huống và lập biên bản tại hiện trường cho lực lượng Kiểm lâm và nội dung thứ 2: Cài đặt và sử dụng phần mềm Smart mobile trong công tác tuần tra, kiểm tra, theo dõi diễn biến rừng, quản lý lâm sản và động vật hoang dã. Trong đợt tập huấn này đã có 50/53 công chức Kiểm lâm và hợp đồng lao động của Hạt Kiểm lâm tham gia và được Ban tổ chức lớp tập huấn chia thành 2 đợt, mỗi đợt 25 người và thời gian tập huấn 1 đợt là 4,5 ngày. Như vậy, lực lượng Kiểm lâm và hợp đồng lao động của Hạt Kiểm lâm vừa phải đảm bảo quân số để tham gia tập huấn, lại vừa phải đảm bảo quân số tại các Trạm, Chốt để trực và thực hiện công tác tuần tra bảo vệ rừng được giao quản lý.
 
Hình ảnh: Chuyên gia cài đặt và hưỡng dẫn sử dụng phần mềm Smart mobile trên điện thoại thông minh cho lực lượng Kiểm lâm
 
         Qua 9 ngày (2 đợt) tập huấn các Công chức Kiểm lâm và hợp đồng lao động của Hạt Kiểm lâm về cơ bản đã được trang bị và nắm vững các văn bản Pháp luật mới có liên quan đến ngành, lĩnh vực công tác, nắm bắt được kỹ năng tuần tra bảo vệ rừng cũng như nâng cao kinh nghiệm xử lý các tình huống ngoài hiện trường. Đặc biệt là đã biết cách sử dụng phần mềm Smart mobile trong tuần tra bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học trên điện thoại thông minh để áp dụng vào công việc thực tế tại đơn vị. Với những kiến thức đã được trang bị trong đợt tập huấn này sẽ giúp cho các Công chức Kiểm lâm và hợp đồng lao động của Hạt Kiểm lâm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực và kinh nghiệm,.. để áp dụng vào việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao ngày một hiệu quả và thiết thực hơn, nhằm bảo vệ và phát triển Vườn Quốc gia Bù Gia Mập bền vững hơn trong thời gian tới.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Cảnh Đồng - Hạt Kiểm lâm Vườn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn