Trang nhất » Tin Tức » Khám phá

Canh Bồi (T’rao Pi) - món ăn truyền thống của đồng bào S’tiêng, Mơ nông tại Bù Gia Mập

Thứ tư - 10/11/2021 10:55
Món canh Bồi là món ăn phổ biến trong cộng đồng người S’tiêng, M’nông. Canh Bồi thường được nấu trong các lễ hội, trong các sự kiện trọng đại của mỗi gia đình hay trong các bữa ăn hàng ngày. Món canh Bồi có vị thơm, bùi của rau rừng, đọt bầu, đọt mướp trên rẫy, có vị ngọt, của lá Nhao, có vị béo ngậy và giàu tinh bột của gạo đã được giã nhuyễn.
Mỗi người Việt Nam chúng ta hẳn ai cũng biết đối với mỗi miền quê, mỗi đồng bào dân tộc, mỗi vùng miền đều có các món ăn đặc trưng gắn liền với truyền thống của mỗi dân tộc, vùng miền đó. Chính các món ăn tưởng chừng như đơn giản ấy lại khiến bao người đi xa vẫn luôn nhớ về hương vị quê hương, mà nghe thôi cũng đủ cảm nhận và nhớ da diết.

Một số món ăn đặc trưng của người S’tiêng và Mơ nông

Vườn Quốc Gia  Bù Gia Mập nằm ở phía bắc của tỉnh Bình Phước và có vùng đệm là 03 xã bao gồm Bù Gia Mập, Đắk Ơ thuộc huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước và xã Quảng Trực huyện Tuy Đức tỉnh Đắk Nông. Vùng đệm của Vườn có 16 dân tộc anh em sinh sống, trong đó người dân tôc tại chỗ là người S’tiêng và Mơ Nông. Người S’tiêng và M’nông tại Bù Gia Mập có rất nhiều các món ăn đặc trưng và mang đậm bản sắc  dân tộc như món Canh Thụt, Cơm Lam, Cá Suối, Thịt Heo, Thịt trâu bò nướng, Cá suối nấu ống lồ ô và nhiều món ăn tryền thống khác. Trong số những món ăn này, món canh Bồi là một món ăn truyền thống đặc sắc mà chúng ta nên tìm hiểu để nâng cao trải nghiệm cho hành trình về nguồn.

Món canh bồi đã được chế biến

Món canh Bồi là món ăn phổ biến trong cộng đồng người S’tiêng, M’nông và thường được nấu trong các lễ hội, trong các sự kiện trọng đại của mỗi gia đình hay trong các bữa ăn hàng ngày.

Lá Nhao khô dùng để giã cùng gạo

Lá Nhao giã cùng bột ngọt đem pha nước

Nguyên liệu cho món canh Bồi là gạo trắng đem ngâm rồi cho vào cối giã nát, (gạo trồng ở rẫy thì ngon nhất), các loại rau bầu rau bí, trái bầu non (loại bầu hồ lô của đồng bào), và các loại gia vị trong đó lá nhao là nguyên liệu không thể thiếu cho món canh bồi. Lá nhao được sử dụng thay cho bột ngọt và được giã cùng gạo ngâm rồi cho nước vào khuấy đều. Rau và trái bầu bí được thái nhỏ cho vào xoong đun sôi đến khi chin thì nêm gia vị và đổ gạo cùng lá Nhao đã giã nát đồng thời cho nhỏ lửa đến khi sôi lại là được. Món canh Bồi được ăn với cơm trắng trong các bữa ăn hằng ngày của người S’tiêng và M’nông. Món canh bồi có vị thơm, bùi của rau rừng, đọt bầu, đọt mướp trên rẫy, có vị ngọt, của lá nhao, có vị béo ngậy và giàu tinh bột của gạo đã được giã nhuyễn.

Chế biến món canh bồi
 
Văn hóa ẩm thực của người S’tiêng, M’nông tại Bù Gia Mập nói riêng, của cộng đồng các dân tộc khác nói chung rất đa dạng và phong phú. Để tìm hiểu sâu hơn về những nét văn hóa ẩm thực ẩm thực này, bạn có thể ghé thăm Vườn quốc gia Bù Gia Mập để có những trải nghiệm tuyệt với nhất nhé.

Tác giả bài viết: Đỗ Trường Giang (Phó Giám đốc TT. GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn