Trang nhất » Tin Tức » Khám phá

Rau móp – đặc sản nơi núi rừng Bù Gia Mập

Thứ sáu - 02/04/2021 04:30
Ngoài tham quan cảnh đẹp thiên nhiên, việc tìm hiểu về văn hóa ẩm thực và các món ăn địa phương cũng là một trải nghiệm thú vị trong suốt hành trình khám phá về nguồn của du khách khi đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập
Khi đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập, chúng ta luôn nhắc đến cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ và các loài thực vật làm nên những món ăn mang đậm nét văn hóa của các cộng đồng dân tộc tại chỗ. Chúng ta thường nghe đến những loài rau rừng như lá bép (rau nhíp), rau dớn, và nhiều loài thực vât khác. Tuy nhiên, chúng ta thường ít nhắc đến cây móp, một loài rau rừng thường phân bố ở những vùng đất ẩm ướt của núi rừng Bù Gia Mập.


Đọt non cây rau móp sau khi được thu hái

Cây rau móp (móp gai) là loài thực vật mọc hoang và khá phổ biến ở khu vực miền Đông Nam bộ. Cây móp là loài có hoa trong họ Ráy, và chúng thường mọc ở các vùng ẩm ướt, bờ ao, ven suối hay trong môi trường bán ngập nước. Lá non của cây rau móp có cuốn dạng bẹ rời, trên mép và lưng cuốn có nhiều gai nhỏ. Khi cuốn còn non, gai mềm, người dân thường thu hái lá, đọt non của cây rau móp để chế biến các món ăn.


Muối chua rau móp

Đọt non của cây rau móp có thể được dùng để chế biến thành nhiều món như ăn sống, bóp gỏi, rau luộc, rau xào, canh chua, nhúng lẩu và nhiều món ăn khác. Trong các món ăn từ rau móp, rau móp muối chua là một món ăn phổ biến nhất được người dân chế biến. Đọt của cây rau móp được tước bỏ phần vỏ có gai, cắt miếng vừa ăn, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, chúng ta hòa nước đun sôi để nguội với một lượng  muối hạt nhất định để muối rau móp. Sau khi bỏ rau vào bình, chúng ta đổ  nước muối cho đến khi ngập rau rồi đậy kín nắp bình. Thời gian muối chua từ 2 đến 3 ngày để rau móp có thể chua và sử dụng được. Rau móp muối chua có thể trộn cùng bột ngọt, ớt, tỏi hoặc gia vị ưa thích khác và chúng ta cũng có thể sử dụng rau móp muối chua để xào tỏi.


Rau móp muối chua
 
Rau móp muối có vị chua, giòn, ngon, thanh mát lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy rau móp chỉ là loại thực phẩm quen thuộc của các cộng đồng thuộc khu vực miền Đông Nam bộ nhưng đây lại là món ăn không phải nơi nào cũng có thể sở hữu. Vì vậy, rau móp được coi như một đặc sản của đại ngàn Bù Gia Mập. Nếu chưa có dịp được thưởng thức món đặc sản này, bạn có thể lập kế hoạch cho những chuyến đi về Vườn Quốc gia Bù Gia Mập để trải nghiệm món ăn này nhé.

Tác giả bài viết: Đỗ Trường Giang (Phó Giám đốc TT. GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn