Trang nhất » Tin Tức » Khám phá

Ngắm Lan rừng lung linh trong gió

Thứ năm - 18/02/2021 14:51
Phong lan rừng có sức hấp dẫn đến lạ kỳ không chỉ bởi vẻ đẹp, sự tinh túy của hoa, mà còn bởi mùi hương rất thơm, rất tinh khiết
Phong lan rừng Việt Nam rất đa dạng phong phú và được phân bố trên khắp các cánh rừng từ bắc tới nam. Theo cuốn Phong lan Việt Nam của Trần Hợp, Việt nam có trên 800 loài lan rừng thuộc 140 – 170 chi khác nhau. Lan rừng nở vào tất cả các mùa trong năm tùy thuộc vào đăc điểm sinh thái của từng loài.

Phong lan rừng, loài thảo mộc mang vẻ đẹp tinh túy của đất trời vùng núi rừng, luôn có sức hấp dẫn đến lạ kỳ bởi vẻ đẹp tinh khiết và hương thơm quyến rũ. Đa số các loài hoa lan rừng thường mọc thành chùm và phân bố ở các nách lá với màu sắc đa dạng và phong phú. Sự sắp đặt hài hòa của các chùm hoa tạo nên vẻ đẹp lạ thường của các loài hoa phong lan. Ngoài vẻ đẹp rực rỡ, nhiều loài phong lan còn có mùi thơm dịu dàng càng tôn thêm vẻ thanh cao của các loài phong lan giữa đại ngàn xanh thẳm.

Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập với hai kiểu rừng thường xanh và bán thường xanh là điều kiện lý tưởng cho các loài phong lan sinh sống và phát triển. Các nhà khoa học đã ghi nhận 81 loài lan thuộc 47 chi khác nhau với nhiều loài mang giá trị khoa học và thẩm mỹ cao. Tuy các loài phong lan có những mùa nở hoa khác nhau nhưng giữa mùa khô là thời điểm tuyệt vời nhất để chúng ta có thể quan sát được nhiều loài nở hoa nhất trong năm. Vì vậy, đầu xuân là dịp để chúng ta có thể chiêm ngưỡng nét đẹp của một số loài phong lan trong rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Trong số các loài phong lan đẹp, chúng ta phải kể đến loài Hoàng thảo kim điệp. Loài này có cánh hoa màu vàng nhạt tỏa ra bốn hướng. Ở giữa bông là màu vàng đậm như màu lòng đỏ trứng gà đã luộc chín. Loài hoa này nở từ tháng 1 – đến tháng 4 dương lịch.


Hoàng thảo kim điệp

Loài Hoàng thảo Thủy tiên có nét đẹp kiêu xa với cánh hoa màu trắng điểm màu vàng nhạt ở phần cánh sát nhụy hoa. Người chơi lan còn đặt cho loài này tên gọi: Kiều vuông.
 

Hoàng thảo thuỷ tiên
 
Hoàng thảo Báo hỷ gồm nhiều bông nhỏ mọc chen nhau phía đầu cành hoa tựa như những chiếc bàn chải đánh răng. Hoa của loài này xếp về một phía, nhỏ, màu hồng pha tím tươi. Cánh môi thuôn dài dạng lưỡi màu vàng tươi.  Hoàng thảo báo hỷ tượng trưng cho sự cung hỷ và có mùi thơm rất đặc trưng.
 

Hoàng thảo báo hỷ
 
Ngoài những loài hoàng thảo nở rộ vào dịp này còn có nhiều loài lan khác cũng đơm hoa như dáng hương xuân, ngọc điểm, thanh đạm, và nhiều loài khác.

Dáng hương quế có chùm hoa buông xuống, cánh hoa màu vàng nhạt tô điểm thêm chút tím trắng nhạt. Dáng hương quế có mùi thơm tựa như mùi chanh, cam dịu nhẹ phảng phất.
 

Dáng hương quế

Thanh đạm có hoa thưa màu trắng, cánh môi có đốm vàng. Loài thanh đạm cỏ có mùi thơm nhẹ, dịu dàng, và thanh khiết.
 

Thanh đạm

Mỗi loài phong lan có một sắc thái và hương thơm khác nhau nhưng đều toát lên vẻ đẹp đài các nơi núi rừng hoang dã. Chúng ta dễ dàng quan sát thấy nhiều cánh lan rừng trên những cành cây cao chót vót giữa đại ngàn như để tô điểm thêm vẻ đẹp của núi rừng. Đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập để cảm nhận những nét đẹp của cỏ cây hoa lá mà thiên nhiên đã ban tặng cho núi rừng nơi đây.

Tác giả bài viết: Đỗ Trường Giang (Phó Giám đốc TT. GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đang Online

Đang truy cậpĐang truy cập : 3

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 1


Hôm nayHôm nay : 2003

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 21304

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1706164

Thăm dò ý kiến

Bạn đã đến Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập chưa ?

Đến nhiều lần.

Đến 2 lần.

Đến 1 lần.

Chưa đến.

Sẽ đến.

Mùa quả chín

Bài Viết Mới Nhất