Trang nhất » Tin Tức » Khám phá

Thanh mát – đậm đà canh chua lá bứa

Thứ tư - 28/07/2021 23:18
Đến với núi rừng Bù Gia Mập, ngoài việc trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, chúng ta còn có cơ hội trải nghiệm các món ăn ẩm thực. Món canh chua lá bứa là một món ăn dân dã đặc trưng cho vùng nông thôn miền núi thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Bù Gia Mập.
Đến với núi rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập, ngoài việc trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên và văn hóa cộng đồng, chúng ta còn có cơ hội trải nghiệm các món ăn mang đậm bản sắc của miền sơn cước. Trong những món ăn này, canh chua lá bứa nấu với cá suối là một trải nghiệm ẩm thực lý thú mỗi khi đến với VQG Bù Gia Mập. Những trải nghiệm ẩm thực này giúp chúng ta cảm nhận một cách sâu sắc hơn về nền văn hóa của khu vực nông thôn miền núi.


Lá bứa non

Cây Bứa, có tên khoa học Garcinia oblongifolia Champ. ex Benth, là loài cây mọc phổ biến trong các cánh rừng từ Bắc tới Nam. Các bộ phận của cây bứa có thể được sử dụng cho cả việc chế biến thảo dược và các món ăn ẩm thực. Tuy nhiên, việc dùng lá bứa để chế biến món ăn thường phổ biến hơn sử dụng cho mục đích chế biến thảo dược.


Lá bứa dùng để chế biến canh chua

Lá bứa được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau trong văn hóa ẩm thực của cộng đồng các dân tộc. Lá bứa có hình thuẫn, hơi dài, đuôi nhọn, nhẵn bóng và lúc non có màu đỏ, hồng. Do lá bứa có vị chua và rất thanh mát nên người ta thường dùng lá non để ăn kèm với một số món nướng. Khi đi rừng vào mùa khô, lá Bứa giúp cho người đi rừng chống những cơn khát nước vì khi ăn có vị chua giúp tiết nước bọt nhiều.

Trong các món ăn sử dụng lá bứa làm nguyên liệu, lá bứa được dùng nhiều nhất cho món canh chua cá suối. Món canh chua cá suối với lá Bứa rừng là món ăn  phổ biến và rất đỗi thân quen của những người con xứ rừng. Nguyên liệu chính để chế biến món canh chua lá bứa bao gồm cá suối tươi, lá bứa còn non ( chọn lá bánh tẻ - không quá già ), hoa chuối, gia vị, muối, mắm, đường, hành tỏi, nghệ, và ớt.


Cá suối

Việc chế biến món canh chua lá bứa với cá suối không yêu cầu các thao tác quá cầu kỳ và mọi người có thể làm được một cách dễ dàng. Cá suối được làm sạch và chiên qua dầu nóng cùng hành, tỏi, ớt, nghệ, với các loại gia vị đồng thời đảo đều cho cá săn và ngấm đều gia vị. Sau đó, chúng ta cho nước sôi vào nấu cùng cá để canh sôi lại khoảng 5 đến 10 phút. Phần bọt nổi lên trong canh được vớt một cách cẩn thận bằng muôi (vá) và lá bứa vò nát hoặc thái nhỏ được bỏ vào nồi canh đang sôi. Chúng ta có thể cho thêm hoa chuối đã thái nhỏ vào cùng lúc sau đó đun sôi khoảng 15 phút là được.


Canh chua lá bứa với cá suối

Món canh chua cá suối với lá bứa mang vị chua, thanh mát, vị cay của ớt, vị ngọt, béo, đậm đà của cá suối, rau rừng còn tươi sẽ là món ăn thật tuyệt vời khi đến với nơi núi rừng Bù Gia Mập. Tuy nhiên, để có cơ hội thưởng thức món canh chua, du khách cần liên hệ trước với trung tâm du lịch để đặt trước. Chúng tôi sẽ cố gắng để giúp quý khách có trải nghiệm tốt nhất khi đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Tác giả bài viết: Đỗ Trường Giang (Phó Giám đốc TT. GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn