Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Tín hiệu tích cực từ việc người dân tự nguyện chuyển giao các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm để thả về thiên nhiên

Thứ sáu - 12/04/2024 04:49
Tín hiệu tích cực từ việc người dân tự nguyện chuyển giao các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm để thả về thiên nhiên

Tín hiệu tích cực từ việc người dân tự nguyện chuyển giao các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm để thả về thiên nhiên

Thời gian qua Trung tâm Tuyên truyền, Du lịch và Cứu hộ, bảo tồn (Trung tâm) phối hợp cùng với Hạt Kiểm lâm liên huyện, thị xã Bù Gia Mập - Phước Long tiếp nhận nhiều cá thể động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm từ người dân bàn gia, cụ thể:
 
Sáng ngày 08/4/2024, nhận được thông báo từ người dân có động vật hoang dã tự nguyện bàn giao, Trung tâm cùng phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện, thị xã Bù Gia Mập - Phước Long tiếp nhận 01 cá thể Tê tê thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Hình 1: Cá thể Tê tê được gia đình ông Phạm Hải Âu, xã Phú Nghĩa bàn giao
Theo đó, cá thể Tê tê này được gia đình ông Phạm Hải Âu, 35 tuổi, ngụ Thôn Bù Cà Mau, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước bắt gặp khi đi làm rẫy. Khi biết đây là loài động vật hoang dã thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm ông Phạm Hải Âu đã liên hệ với các cơ quan chức năng để bàn giao, chăm sóc, tái thả về rừng tự nhiên. Qua kiểm tra, xác định đây là loài Tê tê java (Manis javanica), giới tính cái, có trọng lượng 2,5 kg, kích thước dài khoảng 50 cm, nhóm IB thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.
Trước đó, ngày 07/4/2024, lực lượng Kiểm lâm trên địa bàn thị xã Phước Long đã tiếp nhận 01 cá thể Culi từ bà Lê Thị Ngọc Yến, tại Khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Cá thể động vật hoang dã này được bà bắt gặp trong vườn rẫy của gia đình mình. Qua thông tin tuyên truyền được biết đây là loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm nên bà Lê Thị Ngọc Yến mong muốn bàn giao lại cho các cơ quan chức năng để chăm sóc, cứu hộ và thả về rừng tự nhiên theo đúng quy định của pháp luật.

          Hình 2: Cá thể Cu li được đại diện gia đình bà Lê Thị Ngọc Yến bàn giao
Thời gian qua không chỉ Tê tê, Culi mà còn có rất nhiều loài động vật khác như Khỉ, Rắn, Cao cát, Rùa, Nhím,... cũng được người dân tự nguyện bàn giao cho Trung tâm để thực hiện công tác cứu hộ, chăm sóc và tái thả về môi trường tự nhiên.

Hình 3: Một số loài động vật đã được người dân tự nguyện giao nộp cho Trung tâm
 
Hiện tại, tất cả các cá thể động vật nói trên đã và đang được Trung tâm thực hiện công tác chăm sóc, cứu hộ, theo dõi, điều trị, nuôi dưỡng, phục hồi bản năng tự nhiên, khi các cá thể động vật hoang dã nói trên đáp ứng các điều kiện yêu cầu về chuyên môn đề ra như đảm bảo về sức khỏe, khả năng tự kiếm thức ăn, không còn bệnh tật,…thì sẽ tiến hành hoàn tất các thủ tục theo quy định để thả chúng về môi trường tự nhiên.
Trong những năm qua có rất nhiều người dân tự nguyện bàn giao động vật hoang dã, việc này xuất phát từ ý thức của người dân ngày một được nâng cao, công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua hành động tự nguyện giao nộp, tự nguyện bàn giao các cá thể động vật hoang dã của người dân cho thấy người dân đã nhận thức được việc vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã là vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong các hoạt động bảo tồn, bảo vệ rừng ngày càng được nâng lên, người dân trên địa bàn ngày càng tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm nói riêng.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Trọng - Trung tâm Tuyên truyền, Du lịch và Cứu hộ bảo tồn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn