Trang nhất » Tin Tức » Du lịch – Bảo tồn » Du lịch

"Tắm rừng" - Liệu pháp giúp con người giải tỏa căng thẳng lo âu

Thứ sáu - 09/04/2021 03:39
Cuộc sống ồn ào nơi đô thị khiến chúng ta mệt mỏi và căng thẳng nên việc tìm một nơi yên bình giữa thiên nhiên hoang dã sẽ giúp bản thân tái tạo năng lượng và cải thiện sức khỏe cho những ngày làm việc tiếp theo
Khi sinh sống ở chốn đô thị, chúng ta thường có công việc năng động nhưng cũng không ít xô bồ của nhịp sống hiện đại. Cuộc sống hiện đại sẽ khiến không ít người rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và lo âu. Vì vậy, một chốn bình yên với không khí trong lành sẽ giúp chúng ta giải tỏa tâm trạng lo âu và khôi phục lại năng lượng nhằm đi tiếp những hành trình phía trước.

Những khu rừng nguyên sinh là một điểm đến lý tưởng cho các hoạt động cuối tuần để chúng ta tái tạo lại năng lượng bản thân bằng cách “tắm rừng” đã được người Nhật thưởng thức từ những thập niên 90. Rừng tự nhiên là một sản phẩm tuyệt vời của tạo hóa có thể cung cấp cho chúng ta phong cảnh hữu tình, không gian tĩnh lặng, và không khí trong lành để sử dụng liệu pháp “tắm rừng” nhằm cải thiện sức khỏe và khả năng sáng tạo của bản thân. Không gian tự nhiên của rừng sẽ giúp chúng ta đắm mình vào thiên nhiên để tận hưởng những tinh hoa của đất, không khí trong lành, gió, và nguồn nước tươi mát của khu rừng.

“Tắm rừng” là một cách trị liệu được người Nhật khởi xướng và đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh về tác dụng cho việc nâng cao sức khỏe của con người. “Tắm rừng” hay còn gọi là Shinrin – Yoku là một hoạt động được sử dụng đầu tiên vào năm 1982 bởi Bộ Nông Nghiệp, Lâm Nghiệp và Ngư Nghiệp của Nhật Bản với mong muốn khuyến khích lối sống lành mạnh song song với việc phát triển và bảo vệ môi trường tự nhiên. Đầu những năm 2000, các nhà khoa học từ các trường đại học và trung tâm đã tổ chức nghiên cứu những lợi ích của việc “tắm rừng”. Qua nhiều nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học kết luận rằng việc dành thời gian đắm mình vào thiên nhiên thực sự giúp chúng ta giảm căng thẳng, giải tỏa mệt mỏi, giảm nhịp tim và huyết áp cũng như tăng khả năng tập trung, và tăng cường hệ thống miễn dịch giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Không gian tĩnh lặng (Ảnh: Kiều Đình Tháp)

Qua nhiều lần trải nghiệm, bác sĩ người Nhật tên là Qing Li đã tích lũy kinh nghiệm và nghệ thuật chữa trị tâm hồn của bản thân vào cuốn sách được phát hành với tựa đề “Shinrin – Yoku: Nghệ thuật tắm rừng của người Nhật Bản”. Nghệ thuật tắm rừng của ông Qing Li là sự kết nối của năm giác quan khi chúng ta hòa mình vào thiên nhiên. Khi bạn cảm nhận làn gió ấm trên da thịt, nghe được tiếng lá rung trên cành, ngửi thấy hương thơm của cây, nếm được vị ngọt lành của không khí và để cho toàn bộ cảnh sắc của thế giới thiên nhiên choán đầy tâm trí bạn – đó là lúc bạn bạn cảm thấy chữa lành và tiếp thêm sinh lực.

Cảm nhận sự kết nối giữa con người và thiên nhiên (Ảnh: Đỗ Trường Giang)

Khi chúng ta dạo bộ trong rừng, năm giác quan của cơ thể sẽ cảm nhận và kết nối với những thành phần trong không gian của rừng tự nhiên bao gồm đất, gió, không khí, nước, và thảm thực vật rừng. Những yếu tố này sẽ giúp cơ thể chúng ta loại bỏ cảm giác tiêu cực đồng thời truyền thêm năng lượng tích cực nhằm khôi phục nguồn năng lượng bản thân. Đây chính là khoảnh khắc giao hòa giữa con người với thiên nhiên hoang dã và cũng là lúc chúng ta cảm thấy vô cùng khoan khoái và dễ chịu.

Tận hưởng liệu pháp "tắm rừng" (Ảnh: Đỗ Trường Giang)

Ngoài biện pháp trị liệu “tắm rừng”, chúng ta còn có cơ hội rèn luyện thể lực bằng hoạt động đi bộ leo núi ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Với địa hình đồi núi thấp, các đường mòn trong rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập có độ dốc vừa phải giúp cho hoạt động đi bộ của chúng ta tiêu tốn năng lượng ở mức độ trung bình nhằm tập luyện đôi chân và rèn luyện thể lực cho cơ thể. Những cung đường đi bộ cũng có chiều dài đa dạng nên chúng ta cũng có nhiều lựa chọn để phù hợp với thể lực vốn có của bản thân.

Trải nghiệm và đi bộ leo núi trong rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Ảnh: Đỗ Trường Giang)

Trải nghiệm kỹ năng đi bộ leo núi và “tắm rừng” là hai hoạt động sẽ góp phần giúp chúng ta duy trì nguồn năng lượng tích cực trong thời gian cuối tuần để chuẩn bị cho những ngày việc mới một cách hiệu quả và tích cực. Rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời cho tất cả những ai muốn hòa mình vào thiên nhiên để khôi phục lại năng lượng bản thân trong những ngày cuối tuần. Vì vậy, chúng ta hãy lên kế hoạch đi trải nghiệm cùng bạn bè và những người thân yêu của mình bạn nhé!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thủy (Trung tâm GDMT và DVMTR)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn