Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Trung tâm Cứu hộ, BT&PTSV tiến hành thả 09 cá thể động vật về rừng tự nhiên

Thứ hai - 02/11/2020 20:37
Trong những năm gần đây, các hoạt động cứu hộ động vật hoang dã đã và đang từng bước được nâng cao và đi vào hoạt động ổn định. Vì vậy, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật đã và đang tiếp nhận nhiều cá thể động vật hoang dã để cứu hộ và tái thả về môi trường tự nhiên. Các hoạt động này góp phần vào việc đẩy lùi sự tuyệt chủng của các quần thể động vật hoang dã trong tự nhiên.

Tham gia thả 06 cá thể trăn mốc về môi trường tự nhiên


Một cá thể trăn mốc được thả về rừng tự nhiên
 
Ngày 11 tháng 10 năm 2020, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (CHBT&PTSV) thuộc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã tiến hành tái thả 09 cá thể động vật hoang dã về rừng tự nhiên, bao gồm: 06 cá thể Trăn Mốc, 01 cá thể Khỉ mặt đỏ, 01 cá thể Khỉ đuôi lợn và 01 cá thể Tê tê Java. Đây là những động vật được các cơ quan chức năng, người dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước bàn giao cho Trung tâm. Các cá thể động vật hoang dã này đã được cứu chữa và kiểm tra sức khỏe trước khi được thả lại môi trường tự nhiên. Việc cứu hộ và tái thả luôn tuân theo một quy trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo các cá thể động vật hoang dã được thả vào đúng môi trường tự nhiên và đảm bảo chúng có thể tồn tại và phát triển trong môi trường mới.


Nhân viên cứu hộ thả một cá thể tê tê Java vào rừng tự nhiên
 
Quy trình cứu hộ động vật hoang dã tại Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật được thực hiện một cách cẩn trọng và tỉ mỉ nhằm đảm bảo sức khỏe và môi trường cho các loài động vật được cứu hộ. Khi nhận được thông tin ban đầu từ các tổ chức, cá nhân về động vật cần cứu hộ cho, Trung tâm sẽ phân loại, đánh giá thông tin để soạn thảo các văn bản phục vụ quá trình tiếp nhận động vật bao gồm biên bản kiểm tra tình trạng động vật, biên bản bàn giao động vật và các thủ tục khác. Tiếp đó, động vật được vận chuyển về khu cứu hộ và được chăm sóc dinh dưỡng, thú y, và tập luyện phục hồi bản năng. Khi kiểm tra và đánh giá động vật đã đủ khả năng sinh tồn trong tự nhiên, Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và người chứng kiến tiến hành thả động vật về môi trường tự nhiên. Động vật sau khi tái thả được theo dõi sự thích nghi trong vòng 15 ngày, nếu cá thể nào chưa thích nghi sẽ được thu giữ để tiếp tục cứu hộ và phục hồi bản năng.


Cá thể khỉ mặt đỏ được thả về rừng tự nhiên


Cá thể khỉ đuôi lợn được thả về rừng tự nhiên

Trong những năm qua, Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển đã và đang từng bước thực hiện tốt các hoạt động cứu hộ và tái thả động vật hoang dã về môi trường tự nhiên. Vì vậy, Trung tâm đã và đang nhận được nhiều thông tin từ các tổ chức và cá nhân nhằm đưa những cá thể bị buôn bán trái phép trở lại môi trường tự nhiên. Việc cung cấp thông tin và bàn giao các cá thể động vật hoang dã là một việc làm thiết thực nhằm bảo vệ môi trường của chính chúng ta và các thế hệ mai sau.

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn