Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Tăng cường công tác bảo vệ rừng và PCCCR trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Chủ nhật - 21/02/2021 22:37
Dịp Tết Nguyên Đán là thời điểm nhạy cảm cho công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng trong lâm phần Vườn quốc Gia Bù Gia Mập. Đây là giai đoạn cao điểm mùa khô với thời tiết nắng nóng và nhiều ngày không mưa nên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Tết Nguyên Đán cũng là thời điểm mà dễ bị các đối tượng lợi dụng để xâm nhập và khai thác tài nguyên rừng, dẫn đến nguy cơ thất thoát tài nguyên rừng từ các hoạt động khai thác trái và săn bắn trái phép. Do vậy, việc sắp xếp và đảm bảo nguồn nhân lực trong công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ luôn được ưu tiên trong những dịp lễ, tết tại VQG Bù Gia Mập.


Họp chỉ đạo công tác trực bảo vệ rừng và PCCCR trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Để chủ động trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng dịp Tết Nguyên đán Tân sửu 2021, Ban lãnh đạo Vườn đã xác định việc bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên đã sắp xếp và phân công trực bảo vệ rừng một cách nhịp nhàng, linh hoạt, và hiệu quả. Trong dịp Tết Nguyên đán, BQLVQG Bù Gia Mập đã phân công cho các bộ phận thực hiện lịch trực 24/24 và luôn đảm bảo quân số 50% nhằm ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Đồng chí Giám đốc kiêm Hạt trưởng Hạt kiểm lâm đã chỉ đạo các ca trực bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trong dịp Tết Nguyên đán phải đảm bảo quân số và tổ chức tuần tra bảo vệ rừng trong những ngày Tết, sau mỗi ca trực phải có báo cáo gửi về Ban giám đốc. Lực lượng tham gia trực luôn thực hiện các hoạt động tuần tra kiểm soát đối với các khu vực được giao nhằm hạn chế tối đa sự xâm nhập của các đối tượng có thể gây tổn thất đến nguồn tài nguyên rừng. Song song với công tác phân công trực và tuần tra tại đơn vị, Ban giám đốc đã thực hiện các hoạt động phối hợp cùng với các đơn vị đóng trên địa bàn thực hiện công tác bảo vệ rừng.


Phối hợp tuần tra bảo vệ rừng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
 
Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, Ban quản lý VQG Bù Gia Mập đã kết hợp với các Đồn Biên phòng thực hiện các hoạt động nhằm giảm nguy cơ cháy rừng trong khu vực Biên giới. Các Đồn Biên phòng đã sử dụng phương pháp đốt trước để giảm vật liệu cháy tại khu vực đồn và trên Tuyến tuần tra biên giới do đơn vị kiểm soát. Trong quá trình đốt dọn, các Đồn Biên phòng đã cử cán bộ, chiễn sỹ phối hợp với Hạt Kiểm lâm của Vườn quốc gia tổ chức phát đường ranh cản lửa, chuẩn bị các phương tiện chữa cháy để dập tắt lửa kịp thời trong trường hợp lửa bị cháy lan ngoài khu vực đốt trước.


Triển khai đốt trước nhằm giảm vật liệu cháy trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Ngoài việc phòng chống cháy rừng, Ban quản lý VQG Bù Gia Mập còn tổ chức tuần tra truy quét nhằm ngăn chặn lâm tặc trước và sau Tế Nguyên đán. Xác định dịp Tết Nguyên đán là thời điểm nhạy cảm mà có thể nhiều đối tượng sẽ lợi dụng để xâm nhập rừng, BQLVQG Bù Gia Mập đã chỉ đạo Hạt kiểm  lâm xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các tổ tuần tra đã kiểm tra rà soát đồng bộ trên toàn lâm phần nhằm đánh giá tình hình và báo cáo với Ban giám đốc nhằm có những biện pháp ứng phó phù hợp để bảo vệ hữu hiệu nguồn tài nguyên rừng trong lâm phần VQG Bù Gia Mập.


Cộng đồng chủ động tuần tra bảo vệ rừng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Để động viên tinh thần CBNV trong công tác bảo vệ rừng và PCCR, Ban giám đốc đã quan tâm sát sao đến các trạm kiểm lâm và các cộng đồng tham gia bảo vệ rừng. Đồng chí giám đốc đã trực tiếp thăm hỏi và động viên các trạm kiểm lâm và các cộng đồng nhận khoán trực bảo vệ rừng và PCCCR trong dịp Tết. Trong các ca trực, lãnh đạo ca cũng sắp xếp nhân sự đi đánh giá tình hình trực bảo vệ rừng và PCCCR và động viên lực lượng kiểm lâm cũng như các cộng đồng nhận khoán trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.


Giám đốc BQLVQG Bù Gia Mập thăm và động viên các cộng đồng trong ca trực BVR dịp Tết Nguyên đán
 
Với tinh thần phòng là chính, mặc dù trong dịp Tết Nguyên đán chỉ có 50% quân số trực bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, nhưng Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng và PCCR trên toàn lâm phần. Các trạm kiểm lâm đã kết hợp nhịp nhàng với các cộng đồng nhận khoán tổ chức tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng kể cả trong những ngày Tết Nguyên đán. Nhờ vậy, BQLVQG Bù Gia Mập không để xảy ra cháy rừng, khai thác lâm sản, săn bắt động vật rừng trong trong những ngày Tết Nguyên đán Tân sửu 2021.

Tác giả bài viết: Nguyễn Cảnh Đồng (Cán bộ QLBVR Hạt kiểm lâm)

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn