Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Thả động vật sau cứu hộ về môi trường rừng tự nhiên

Thứ ba - 23/03/2021 04:49
Ngày 10/3/2021, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện – thị xã Bù Gia Mập-Phước Long và đội Tình nguyện viên cứu hộ động vật tiến hành thả 03 cá thể động vật về rừng tự nhiên.
Các cá thể động vật hoang dã được tái thả vào rừng và theo dõi nhằm đảm bảo cho chúng được an toàn khi trở về với thiên nhiên. Trong lần này, chúng tôi tiến hành tái thả 02 cá thể Khỉ đuôi lợn và 01 cá thể Trăn gấm. Sau khi tái thả, chúng tôi tiến hành theo dõi và nhận thấy những cá thể này đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường tự nhiên.


Nhân viên cứu hộ, kiểm lâm, và tình nguyện viên cứu hộ động vật hoang dã tham gia tái thả động vật

Đối với động vật hoang dã sau khi được tái thả, chúng tôi luôn sắp xếp nhân lực để tiếp tục theo dõi sự thích nghi với điều kiện sống trong rừng tự nhiên của cá thể mới được tái thả. Quá trình theo dõi được tiến hành trong 15 ngày nhằm hỗ trợ kịp thời những cá thể động vật chưa thích nghi. Những cá thể chưa thích nghi sẽ được thu giữ để tiếp tục cứu hộ trước khi tái thả vào môi trường tự nhiên. Điều này đã từng xảy ra đối với một số cá thể linh trưởng vì chúng chưa thích nghi được với môi trường sống trong rừng tự nhiên. Chúng thường gặp phải các vấn đề như không gia nhập được vào cuộc sống bầy đàn ở khu vực được thả và không tạo lập được lãnh thổ riêng. Khi đó, chúng trở thành những con thú đơn độc và bị đồng loại xua đuổi nên chúng khó có cơ hội tồn tại trong môi trường tự nhiên. Vì vậy, có những cá thể linh trưởng sau khi được tái thả tìm đến nơi có người ở như các trạm Kiểm lâm hoặc chốt bảo vệ rừng để sống dựa vào con người và tìm kiếm thức ăn.


Tái thả cá thể trăn về môi trường tự nhiên

Các loài linh trưởng phần lớn đã mất đi bản năng sinh tồn tự nhiên khi chúng được đưa đến Trung tâm cứu hộ. Thợ săn thường bắn chết mẹ của những cá thể linh trưởng này để bắt con non mang về nuôi nhốt hoặc bán ra thị trường nên những cá thể linh trưởng thường thiếu bản năng sinh tồn học được từ mẹ của chúng. Trong môi trường nuôi nhốt, những con thú này được ăn những thức ăn đã qua chế biến như thịt, cơm hoặc rau đã được nấu chín trong khi bản năng của chúng cần thích nghi với các loại thức ăn tươi sống ngoài môi trường tự nhiên.


Một cá thể khỉ về với thiên nhiên
 
Vì các cá thể đã thích nghi với điều kiện nuôi nhốt nên việc cứu hộ đòi hỏi phải có sự tập luyện và chuẩn bị kỹ càng. Sau khi được tiếp nhận cứu hộ, các cá thể linh trưởng đươc trải qua quá trình tập luyện giúp chúng làm quen với điều kiện môi trường tự nhiên. Thức ăn đã qua chế biến từng bước được thay thế bằng các loại thức ăn có sẵn ngoài tự nhiên như trái cây, lá cây rừng, hoặc các loại thức ăn mà đồng loại của chúng thường sử dụng ngoài thiên nhiên. Vì vậy, để góp phần vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học, chúng ta cần từ bỏ thoái quen nuôi nhốt động vật hoang dã nhằm đảm bảo cho các quần thể được phát triển tốt trong môi trường tự nhiên.

Tác giả bài viết: Trần Văn Trưởng (Giám đốc Trung tâm CHBT và PTSV)

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn