Trang nhất » Tin Tức » Tổ chức - Hoạt động

Phát huy nội lực cộng đồng để cải tạo khuôn viên văn phòng BQLVQG Bù Gia Mập

Thứ ba - 24/08/2021 10:09
Ban quản lý VQG Bù Gia Mập đã khuyến khích sự tham gia của tập thể CBNV cũng như các cộng đồng tham gia bảo vệ rừng cùng chung tay cải tạo cảnh quan tại phân khu hành chính dịch vụ nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch sinh thái
Vườn quốc gia Bù Gia Mập là một trong những khu bảo tồn nằm trong khu vực biên giới và giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Hệ sinh thái rừng có chức năng điều tiết nguồn nước phục vụ cho các hồ thủy điện và tưới tiêu ở khu vực hạ lưu nhằm đảm bảo các hoạt động sản xuất một cách ổn định và liên tục. Ngoài ra, việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ môi trường rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để khuyến khích phát triển kinh tế địa phương. Trong những dịch vụ này, việc phát triển các hoạt động du lịch sinh thái là một trong những yếu tố then chốt nhằm khuyến khích du khách hướng tới điểm đến là Vườn quốc gia Bù Gia Mập.


Hoa Huỳnh anh đã bắt đầu trổ bông trên con đường đi bộ khu vực hạ lưu đập Hoa Mai

Trước đây, các hoạt động du lịch sinh thái chủ yếu được thực hiện trong lâm phần VQG Bù Gia Mập trong khi những hoạt động tham quan cho khách có ít thời gian tại khu vực văn phòng còn hạn chế. Du khách đến với VQG Bù Gia Mập trong thời gian ít hơn một ngày khó có thể tham gia các chuyến dã ngoại để quan sát thú hoặc tắm suối trong rừng tự nhiên. Tại phân khu hành chính dịch vụ, du khách chủ yếu tham quan nhà dài truyền thống của người S Tiêng hoặc khu cứu hộ.


Thác nước trong khuôn viên văn phòng


Một góc nhà dài sau khi được tu sửa

Để khắc phục tình trạng trên, BQLVQG Bù Gia Mập đã tiến hành phát huy nội lực cộng đồng nhằm cải tạo cảnh quan và đa dạng hóa các loại hình du lịch tại phân khu hành chính dịch vụ. Ban giám đốc đã sáng tạo và vận động tập thể CBNV cũng như các cộng đồng tham gia công tác bảo vệ rừng phát huy sức mạnh nội lực để cải tạo những khu đất hoang hóa và tạo thêm không gian cho du khách tham quan. Cảnh quan những khu vực này đã và đang được cải tạo và có nhiều chuyển biến tích cực.


Bãi cỏ phục vụ hoạt động văn hóa truyền thống và đốt lửa trại

Những khu vực hoang hóa đã được cải tạo lấy mặt bằng trồng bổ sung các loài cây hoa cảnh cũng như cây rừng để tăng sự trải nghiệm cho du khách. Trong năm 2021, BQLVQG Bù Gia Mập đã trồng bổ sung hàng ngàn cây xanh cũng như các loài cây hoa để tạo không gian có thẩm mỹ và nét độc đáo riêng. Những hàng cây xanh được sắp xếp và bố trí hài hòa nhằm tận dụng tối đa địa hình hiện có nhưng không làm phá vỡ cảnh quan. Đặc biệt, những cây xanh này chủ yếu là do tập thể BQLVQG Bù Gia Mập ươm giống dựa vào nguồn nhân lực sẵn có.


Hồ cá Koi trong khuôn viên

Dưới những hàng cây xanh là những con đường đi bộ được xếp bằng những viên đá chẻ để tạo nên nét độc đáo rất riêng của Bù Gia Mập. Nhờ những bàn tay khéo léo của tập thể CBNV và các cộng đồng địa phương, những con đường đi bộ đã được xây dựng và hứa hẹn sự trải nghiệm tuyệt vời cho du khách trong tương lai. Những con đường này là sự kết tinh của tâm huyết cũng như sức lực của cả tập thể nhằm tiến tới mục tiêu cải tạo cảnh quan khuôn viên của phân khu hành chính dịch vụ của VQG Bù Gia Mập.


Con đường đi bộ đã được xếp đá chẻ và hoa Huỳnh anh đã lác đác đơm bông


Cỏ đã bắt đầu phủ xanh khu vực hoang hóa trước đây

Bên những con đường đi bộ, du khách sẽ đươc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những trảng cỏ xanh mướt điểm xuyết những bông hoa vàng xinh xắn trong suốt hành trình. Những thảm có này được thiết kế nhằm đảm bảo mục tiêu chống xói mòn và cải tạo cảnh quan sẽ là không gian thú vị cho du khách có những trải nghiệm rất riêng của Bù Gia Mập. Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng những loài cây bản địa trong không gian xanh của cảnh quan rừng nhiệt đới trong khu vực hành chính của Vườn.


Hồ Hoa Mai trong ánh hoàng hôn

Ngoài việc trồng bổ sung cây xanh, trong khuôn viên còn được bố trí khu đốt lửa trại giúp du khách trải nghiệm văn hóa cộng đồng. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng không gian văn hóa cồng chiêng khi đến thăm VQG Bù Gia Mập trong ánh lửa bập bùng với tiếng cồng chiêng vang vọng âm hưởng của văn hóa Tây Nguyên. Những hoạt động này sẽ hướng tới việc kết hợp du lịch văn hóa cộng đồng và cảnh quan ngay tại khuôn viên của BQLVQG Bù Gia Mập.


Hồ Hoa Mai về đêm

Với mục tiêu cải tạo cảnh quan trong phân khu hành chính dịch vụ dựa vào nội lực cộng đồng, BQLVQG Bù Gia Mập đã và đang từng bước tạo một nền tảng vững chắc cho công tác phát triển du lịch sinh thái sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Đây là thành quả to lớn của sự sáng tạo và sức mạnh của cộng đồng trong việc thực hiện nhiệm vụ. Chắc chắn du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến tham quan VQG Bù Gia Mập sau khi công trình được hoàn thiện vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Vườn vào năm 2022.

Tác giả bài viết: Phòng KH và HTQT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đang Online

Đang truy cậpĐang truy cập : 3

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 2


Hôm nayHôm nay : 2026

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 21327

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1706187

Thăm dò ý kiến

Bạn đã đến Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập chưa ?

Đến nhiều lần.

Đến 2 lần.

Đến 1 lần.

Chưa đến.

Sẽ đến.

Mùa quả chín

Bài Viết Mới Nhất