Trang nhất » Tin Tức » Tổ chức - Hoạt động

Tuyên truyền phòng chống đại dịch Covid-19

Thứ sáu - 20/08/2021 03:39
Việc đẩy mạnh công tác truyên truyền phòng chống đại dịch Covid-19 nhằm khuyến khích mọi người thực hiện các quy định chống dịch để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường
Trách nhiệm của người cách ly y tế tại nhà
Thời gian qua có một số trường hợp đã không thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà, gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch. Để làm tốt công tác cách ly tại nhà, mỗi người, mỗi nhà cần thực hiện nghiêm các nội dung sau:
* Đối với người cách ly:
1. Chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định. Tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét.
2. Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.
3. Hàng ngày tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều), ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ.
4. Hạn chế ra khỏi phòng riêng; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác. 
5. Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.
6. Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.
7. Phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly. 
8. Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.
* Đối với thành viên trong hộ gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú của người cách ly:
1. Hàng ngày hạn chế tiếp xúc với người cách ly, mang khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.
2. Hàng ngày lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường.
3. Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người cách ly trong suốt thời gian cách ly.
4. Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi khi người được cách ly có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.
5. Hỗ trợ phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người được cách ly, nếu có yêu cầu. 
Trách nhiệm của người cách ly y tế tập trung
 
Cách ly y tế tập trung là biện pháp quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh do Covid-19 ra cộng đồng. Để làm tốt công tác cách ly, cần thực hiện nghiêm các nội dung sau:
1. Chấp hành việc cách ly y tế theo quy định, theo nội quy của cơ sở cách ly và cam kết thực hiện các biện pháp cách ly y tế.
b) Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không khạc nhổ bừa bãi.
c) Đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày và tự theo dõi sức khỏe hàng ngày.
d) Thông báo cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt hoặc ho, đau họng, khó thở.
đ) Hàng ngày thực hiện việc hạn chế ra khỏi phòng cách ly và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly.
e) Không tụ tập nói chuyện, không ngồi ăn chung, không tổ chức các trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân trong phân khu cách ly.
g) Giặt, rửa vật dụng cá nhân như quần áo, bát đĩa, cốc chén bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường.
h) Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như: cốc, chén, bát, đũa, thìa, khăn, bàn chải đánh răng...
i) Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.
k) Thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm.
l) Thu gom chất thải sinh hoạt khác vào thùng đựng chất thải sinh hoạt.
Cách nhận biết F0, F1, F2... để phòng, chống Covid-19
Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh, đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Để giúp người dân xác định mức độ tiếp xúc với các đối tượng nguy cơ, phục vụ công tác phòng, chống dịch như sau:
Đối tượng F0 (Ca bệnh xác định): Người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Những người này được cách ly nghiêm ngặt và được điều trị tại cơ sở y tế. F0 phải thông tin kịp thời cho những người có tiếp xúc với mình đến khai báo tại cơ sở y tế xã, phường; Thực hiện khai báo trung thực lịch trình, tiếp xúc của mình cho cơ quan y tế.
Đối tượng F1: Người có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Những người này được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung. F1 phải thông tin kịp thời cho những người có tiếp xúc với mình đến khai báo tại cơ sở y tế xã, phường. Chủ động khai báo trung thực lịch trình, tiếp xúc của mình cho cơ quan y tế. Thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.
Đối tượng F2: Là người tiếp xúc gần với F1. Những người này được cách ly y tế nghiêm ngặt tại nhà; theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo cho cán bộ y tế theo quy định. Thông tin kịp thời cho những người có tiếp xúc đến khai báo tại cơ sở y tế xã, phường; Chủ động khai báo trung thực lịch trình, tiếp xúc của mình cho cơ quan y tế. Thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.
Đối tượng F3:  Là người tiếp xúc với F2.
Đối tượng F4: Là người tiếp xúc với F3.
Đối tượng F5: Là người tiếp xúc với F4
F3, F4, F5 tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo 5K của Bộ Y tế. Thông báo kịp thời cho cán bộ y tế khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở…
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh ta, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh đề nghị tất cả người dân:
1. Thực hiện khai báo y tế trung thực nếu tiếp xúc với các ca F0, F1, các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh và các vùng có dịch; khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, viêm phổi, đau họng, mệt mỏi…
2. Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: (Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) và các quy định phòng dịch của ngành Y tế và chính quyền địa phương.
3. Đối với các vùng cách ly, phong tỏa phải thực hiện nghiêm yêu cầu cách ly: gia đình cách ly với gia đình; thôn/tổ dân phố cách ly với thôn/ tổ dân phố; xã/ thị trấn cách ly với xã/thị trấn. Yêu cầu tất cả người dân ở nguyên tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 02m; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
4. Đối với những người cách ly y tế tại nhà phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cách ly của ngành Y tế. Trường hợp lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
5. Mọi người cần bình tĩnh, không hoang mang, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; không đăng tin, chia sẻ các nguồn tin không đúng, không chính thức về dịch bệnh COVID-19, gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân, gây khó khăn cho công tác truy vết, kiểm soát dịch trên địa bàn.
Hãy thực hiện 5K: “Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung - Khai báo y tế” để giữ an toàn cho Bạn và Chúng ta trước đại dịch COVID-19!

Tác giả bài viết: Cao Ngọc Long (Bí thư Chi bộ - Phó Giám đốc BQLVQG Bù Gia Mập)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn